ไปวิ่งงาน Surat Half Marathon 2017

เดือนธันวาคม 2560 เดือนสุดท้ายของปี แป๊บ ๆ ผมกับภรรยาก็เริ่มวิ่งมาได้เกือบปีแล้ว ธันวาคมนี้เป็นช่วงที่วางแผนจะกลับบ้าน แต่ก่อนกลับบ้านก็ต้องแวะหางานวิ่งสักหน่อย และงานนั้นก็คือ Surat Half Marathon 2017 ซึ่งจัดกันที่ริมแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จัดโดย ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ สุราษฎร์ธานี ข้อมูลเพิ่มเติมของชมรมสมารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/suratjoggingclub   สนามนี้ถือเป็นสนามฮาล์ฟมาราธอนที่ 3 ของปีของเราสองคน

โชคดีที่มีเพื่อนพักอยู่ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรื่องที่พักครั้งนี้เลยสบายโดยความช่วยเหลือในการจัดหาที่พักให้ แถมสามารถชวนเพื่อนมาร่วมวิ่งได้ด้วย และยังเป็นธุระจัดการเรื่องการรับ BIB และเสื้อพร้อมทั้งไปสำรวจเส้นทางการวิ่งและสถานที่สำหรับจอดรถไว้แล้ว ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องเวลาการเดินทางในเช้าวันแข่งเราเดินทางจากกรุงเทพ ฯ ไปถึงสุราษฎร์ธานีค่ำวันที่ 2 ธันวาคม ดีที่ฝนไม่ตก เพราะช่วงนี้ทางใต้เจอมรสุมและมีน้ำท่วมบางพื้นที่ด้วย ตอนแรกยังเป็นห่วงกลัวว่างานวิ่งจะเลื่อนไปเสียอีก ( แอบเสียดายเพื่อนอีกคนอยู่นครศรีธรรมราช สมัครไว้เรียบร้อยแล้ว กะว่ามาเจอกันสนามแรกที่นี่ แต่น้ำท่วมไม่สามารถมาวิ่งได้)

ที่พักสำหรับคืนก่อนแข่ง เพื่อนจัดหาให้เป็นอย่างดี นอนหลับสบาย เรื่องที่พักหากท่านใดที่สนใจมาวิ่งและไม่มีเพื่อนอยู่ที่สุราษฯ ก็สามารถหาที่พักใกล้ๆได้ มีราคาหน้าเวปอยู่เยอะเหมือนกัน ราคาไม่แพงมากด้วย

ก่อนไปที่พักแวะไปรับเสื้อที่เพื่อนไปเอาไว้ให้ เสื้องานนี้ถือว่าออกแบบสวยเนื้อผ้าดี นิ่ม ใส่แล้วไม่ร้อน แถมงานนี้ติด chip time ทุกระยะการแข่งขันไม่ว่าจะเป็น Fun run mini หรือ half พึ่งเห็นงานนี้งานแรกที่ระยะ Fun run มี chip times ให้

เสื้องานวิ่ง

 

เสื้อ Finisher สำหรับระยะ 21 km.

เช้าวันแข่งระยะ half ปล่อยตัวเวลา 05.30 น. จากที่พักไปสนามแข่งใช้เวลาเดินทางประมาณ 20 นาที เราตื่นกันตี 4 ออกจากห้อง 04.30 น. เราไปถึงสนามแข่งเกือบตีห้า สนามนี้ไม่มีคนนำวอร์มร่างกายสำหรับระยะฮาล์ฟ นักวิ่งหลายคนก็วิ่งวอร์มร่างกายกันเอง งานนี้มีเวลาcut off 4 ชม. และจะมี PACER 2.0  PACER 2.20 และ SWEEPER 

เวลา 5.00 น. ปล่อยตัวตรงเวลา มีจุดพลุ แตร ตอนปล่อยตัวด้วย เราวิ่งออกตัวไปพร้อมกันกับแฟน พอดึงระยะกิโลที่ 2 ก็เจอจุดน้ำและผลไม้จุดแรก และมีแตงโม กล้วย ให้ตั้งแต่จุดแรกอีกด้วย ถือว่าดีมาก เราเริ่มวิ่งพร้อมกัน แต่พอเริ่มกิโลเมตรที่ 2 แฟนก็เริ่มทิ้งห่างกันแล้วตามปกติของเธอ 55 เพราะในระยะการวิ่งเริ่มต้นแฟนเขาจะออกตัวได้แรง แต่ผมเองจะไปเรื่อย ๆ จะได้มีแรงตอนปลาย ( หรือเปล่า)  อากาศตอนเช้าวันนี้ค่อนข้างร้อนอบอ้าว วิ่งได้ไม่นานก็รู้สึกเหนื่อยมาก ในระยะ 10 กิโลแรกเราทำเวลาได้ดีมากใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ( แต่พอตอนวิ่งมินิ ไม่รู้เป็นไง ต้อง 1 ชั่วโมงกว่า ๆ ทุกที 55)

ประมาณกิโลที่ 14 ชักเริ่มเหนื่อยแล้วเดินสลับวิ่ง อย่างที่บอก อากาศวันนี้ค่อนข้างอบอ้าว เหมือนฝนจะตก เป็นสนามที่บอกได้เลยว่าเหนื่อยกว่าฮาล์ฟสนามที่ 1 และ 2 เพราะอาการร้อนแต่เช้า ยังดีที่เรื่องน้ำและผลไม้ ของหวาน ระหว่างทางวิ่งถือว่าดีมาก มีน้ำเย็นให้ทุก ๆ 2 กิโลเมตร สลับกับมีน้ำเกลือแร่ ผลไม้และของหวาน

พอวิ่งมากิโลที่ 15 ฝนตกลงมาอย่างหนักชนิดที่ว่าเปียกไม่เหลือพื้นที่แห้งของร่างกายกันเลยทีเดียว ว่าแล้วที่ร้อนอบอ้าวฝนคงจะตก ฝนที่ตกลงมาสำหรับเรากลับเป็นผลดี เพราะมันทำให้เราวิ่งต่อได้ แบบไม่เหนื่อยมากนัก ( คือเราเป็นคนวิ่งไม่สู้อากาศร้อน คงเหมือนกับหลาย ๆ คน ) แต่จะมีอุปสรรคก็เรื่องหนักขานิดหน่อยเพราะน้ำที่รองเท้าและตามเสื้อผ้า ฝนตกหนักช่วงกิโลที่ 15 -17 พอถึงระยะทางประมาณกิโลที่ 18 ฝนเริ่มซาแล้ว ผมวิ่งไปทันแฟนพอดี จากที่วิ่งทิ้งห่างตอนต้น ทำให้ตอนเข้าเกาะลำพูจึงวิ่งพร้อมกันจนถึงเส้นชัย

สนามนี้เส้นทางวิ่งเป็นแบบเส้นทางเดิมวิ่งไป – กลับ มีระยะ 3 กิโลสุดท้ายที่ต้องวิ่งเข้าไปวนรอบเกาะลำพู ซึ่งบรรยากาศดีมาก เราเข้าเส้นชัยมาพร้อมกับแฟนด้วยเวลา 2:19:26 ชม. ถือว่าเวลาค่อนข้างดีถ้าเทียบกับสภาพอากาศ เข้าเส้นชัยปุ้บ ก็มี SMS แจ้งผลเข้าเบอร์มือถือที่เราลงทะเบียนไว้ตอนสมัครให้สามารถเช็คผลได้เลย สะดวกดีมาก

หลังเส้นชัย ที่นี่ไม่มีน้ำแจกแบบเป็นขวด มีน้ำดื่มเย็นๆใส่ถังคูลเลอร์ พร้อมแก้วให้นักวิ่งบริการตัวเอง ก็ดีนะสำหรับเรากินเท่าที่อยากกิน เพราะหลายงานให้เป็นขวดแต่ว่านักวิ่งกินไม่หมดก็ทิ้งขวดเปล่าๆ สำหรับอาหาร มีการแยกให้ระหว่างระยะ mini half ทำให้อาหารค่อนข้างเพียงพอ ไม่เหมือนหลาย ๆ งานที่วิ่งเสร็จไม่มีอาหารกินเพราะไม่ได้แยกไว้ให้อย่างชัดเจน ทนหิวไป อิอิ งานนี้ดีอีกอย่างคือ มีถังน้ำแข็งที่ทางผู้จัดได้จัดไว้ให้ลงไปแช่เพื่อคลายกล้ามเนื้อด้วย วิ่งมาหลายงานพึ่งมาเคยเจอที่นี่ ถือว่าเอาใจนักวิ่งอย่างดีจริง ๆ

สำหรับเสื้อ finisher ด้วยแบบและเนื้อผ้าเหมือนเสื้อแข่งแต่ทำสีแต่งต่างกัน รับเสื้อเสร็จก็ไปรับเวลาอย่างเป็นทางการจากการจับ chip time พอเห็นเวลาและอันดับการวิ่งของตัวเองไม่เท่าไร แต่ของคุณแฟนเธอตกใจงานนี้ได้ถ้วยรางวัลด้วย ลำดับที่ 5 ในรุ่นอายุ 30-39 ลุ้นอยู่สักพักเพราะว่าป้ายประกาศระยะ half ของนักวิ่งหญิงติดประกาศช้ากว่าระยะอื่นเพื่อความชัวร์ และเป็นไปตามผลของ chip time ติดอันดับ 5 ของรุ่นอายุ 30-39 เป็นงานแรกที่ได้ถ้วย งานนี้เธอดีใจ รอรับถ้วยจนไม่ได้กินข้าว เพราะไม่รู้เขาจะประกาศรับรางวัลตอนไหน 555

ถือเป็นถ้วยแรกของเธอสำหรับการลงแข่งขันมา 11 เดือนมันก็จะตื่นเต้นหน่อย ดีใจมากด้วย เพราะตอนแรกก็ลุ้นว่าหากงานวิ่งต่างจังหวัดแบบนี้ น่าจะได้ถ้วยอยู่เหมือนกัน สักงาน มาสมหวังที่งานนี้ สำหรับงานหน้า งานท้ายสุดของปีนี้ลงไว้ที่ Rajamangala Mini Marathon 2017 วันที่ 10 ธันวาคม และโน่นเลย ฮาล์ฟหน้าเจอกันที่งาน Khon Kaen International Marathon 2018 วันที่ 28 มกราคม 2561

You may also like...

1 Response

  1. run พูดว่า:

    ปีนี้สมัครไม่ทัน อดวิ่งเลยค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *