ไปวิ่งงาน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2018

ปกติจะไม่สมัครงานวิ่งที่วิ่งในเมือง เพราะจากการวิ่งที่ลำบากเราเอง แล้วยังทำให้คนอื่นที่ใช้ถนน และพักอาศัยอยู่บริเวณงานได้รับความเดือนร้อน ซึ่งบางครั้งถึงแม้จะมีการประชาสัมพันธ์ไว้ก่อนหน้า แต่ก็ยังได้รับผลกระทบอยู่ดี ส่วนมากจึงเลือกวิ่งงานในสวน หรืองานต่างจังหวัดที่กระทบน้อยที่สุด ( ตอนแรกกดสมัครไป ลืมไปว่าไปวิ่งงาน Khon Kaen International Marathon 2018  และอีกอาทิตย์นึงต้องมาวิ่งงานนี้ 55 กลัวจะไม่ไหว เพราะไม่ค่อยได้ซ้อมมาก แต่ทำยังไงได้ สมัครไปแล้ว)

แต่งาน Amazing Thailand Marathon Bangkok 2018 ทางรัฐบาลจากหลาย ๆ เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) ที่เป็นหน่วยงานอย่างผู้สนับสนุนหลัก จึงตัดสินใจลองสมัครงานวิ่งในเมืองอีกครั้งยังคงลง Half Marathon อีกเช่นเคย

ที่มาภาพ : https://amazingthailandmarathon.com/sponsors/

เมื่อสมัครเรียบร้อย งานนี้มีการรับ bib ที่สถานี  Airport Rail Link  สถานีมักกะสันวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2561  ซึ่งพื้นที่รับ bib และเสื้อถือว่ากว้างขวาง มีการจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ ลงทะเบียน > รับ bib > รับเสื้อ ถึงแม้ว่าวันแจกตอนไปรับคนจะเยอะ แต่ใช้เวลาไม่นาน เสื้องานนี้ถือว่าสวย เนื้อผ้าดี มีถุงสำหรับการฝากของ ซึ่งนักวิ่งต้องติดเบอร์ซึ่งตรงกับเบอร์วิ่งของเราตอนไปฝาก

ก่อนวันแข่ง เนื่องจากที่พักอยู่แถวลาดกระบัง แถมเวลาการปล่อยตัวระยะ Half 04.50 น. กลัวว่าจะตื่นสายแล้วไปไม่ทัน งานนี้ก้เลยตัดสินใจไปหาที่พักบริเวณงาน ขาไปก็แอบสำรวจบริเวณนรอบ ๆ งานมีการเตรียมพร้อมกันแล้ว

เส้นทางวิ่ง เนื่องจากปล่อยตัว 4.55 น. สำหรับงานนี้ นักวิ่งเยอะมาก มีการแบ่งเป็น block ซึ่งผมกับภรรยาได้ Block C เหมือนกัน ก่อนปล่อยตัวมีการจุดพลุด้วย (กำลังนึก ชาวบ้านจะด่ากันไหม)

เส้นทางวิ่งตามรูปสำหรับระยะ half แต่ถนนบางช่วงอาจจะแคบไปนิด ทำให้ต้องวิ่งแบบแออัดเนื่องจากจำนวนนั่งวิ่งที่เยอะ  บางครั้งจะเจอนักวิ่งบางคน ที่วิ่งตัดหน้าระยะกระชั้นชิดต้องเหยียบเบรคหลายครั้ง 55  (ปกตินักวิ่งที่วิ่งมาหลาย ๆ สนามก่อนจะหยุด เปลี่ยนเลนก็จะมีการทำสัญญลักษณ์มือบอก) แต่มาวิ่งด้วยกันก็ยิ้มกันกัน ค่อย ๆ บอกกันไป ^_^

น้ำดื่มระหว่างทาง สำหรับงานนี้ใช้เป็นขวดน้ำขนาดเล็กพอดีมือ เล็กกว่าที่มีขายทั่วไปในตลาด ไม่ใช้แก้วน้ำ บางท่าจะชอบเพราะสามารถถือวิ่งไปได้ และไปทิ้งที่จุดถัดไป  แต่โดยส่วนตัวไม่ขวดแบบอาจจะเปลือง เพราะบางท่าแค่จบแล้วก็ไม่ถือไป ทำให้ทิ้งไปเยอะ น่าเสียดาย เจอนักวิ่งบางคนดื่มเสร็จแล้วโยนข้างทาง พอปิดฝาแล้วเวลาท่านอื่นไม่เห็นแล้ววิ่งเหยียบจะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

รถพยาบาลมีทุกจุดให้น้ำ อาสาสมัครเพียบ เห็นมีคนแวะพ่นสเปรย์หลายคนเหมือนกัน  บางจุดเชียร์สนุกดี น้อง ๆ ที่อยู่ตามจุดถือว่าช่วยบริการอย่างดี

งานนี้ที่ถือว่าดีอีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าเราโหลด app RTRT.me ซึ่งใช้งานได้ iOS และ Android จะสามารถดูว่าตอนนี้เพื่อน ๆ เราวิ่งไปถึงไหนแล้วด้วย

โดยการป้อนหมายเลข bib ของเพื่อน ๆ เหมาะสำหรับคนที่ไปนั่งเชียร์ หรือนักวิ่งเองก็ใส่ไว้ดูได้ เห็นว่าเป็นงานแรกที่นำระบบนี้มาใช้ในงานวิ่ง เพราะปกติงานอื่น ๆ จะเป็นแบบผ่านจุด Check point ถึงจะโชว์ระยะ แล้วไปโพสต์บน Facebook ของเรา ถือว่าดี

เข้าเส้นชัยก็สามารถตรวจสอบสถิติของเราได้เลย งานนี้เวลาก็ไม่เลวร้ายมากครับ แต่ถ้าเทียบกับงานขอนแก่น งานขอนแก่นเวลาจะดีกว่าของผมและภรรยา และเหมือนเดิม เข้าช้ากว่าคุณภรรยาอีกตามเคย 55

หลังรับเหรียญ จะมีคูปองอาหารหลังวิ่ง เรียกว่าหลากหลายมาก อาจจะเลือกไม่ถูก แต่เนื่องจากพื้นที่ซุ้มอาการตรงป้อมพระกาฬค่อนข้างแคบ และด้วยจำนวนนั่งวิ่งเองที่เยอะด้วย เลยทำให้ติด ๆ ขัด ๆ ในการรับน้ำ อาหารตรงจุดนั้น

เหรียญงานนี้ ถือว่าทำได้สวย ค่อนข้างใหญ่คือเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 cm. แต่ละประเภทก็มีการระบุระยะที่ตัวเองวิ่ง แถมฉากหลังได้ถ่ายภาพพื้นหลังเป็นอนุสาวรย์ประชาธิปไตยอีกด้วย ถือว่าสวยดี

สำหรับนักวิ่งเอง ก็อยากให้ปรับปรุงในปีต่อไปได้ ถ้าได้จัดอีก คืองานในกรุงเทพ ฯ ไม่ต้องจัดบ่อย ปีละ 1-2 ครั้งแต่อยากให้เป็นงานที่ร่วมมือ ร่วมใจกัน ซึ่งงาน Amazing Thailand Marathon เป็นอีกหนึ่งงานวิ่งที่ดีของไทยงานหนึ่งจากประสบการณ์การไปวิ่งของนักวิ่งมาแล้วมาแลกเปลี่ยนทรรศนะกันหรือตามสื่อต่าง ๆ ครับ 

You may also like...

1 Response

  1. นักวิ่งหน้าใหม่ พูดว่า:

    ปีหน้า 2019 ปีที่ 2 กะว่าจะไปลองครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *