ไปวิ่งงาน Khon Kaen International Marathon 2018

ปีนี้ 2561 หลังจากผิดหวังจากการสุ่มจับ slot ของงานจอมบึงมาราธอนไปเมื่อปีก่อน ผมกับภรรยาเลยตัดสินใจไปลงที่งาน ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ (Khon Kaen International Marathon 2018) ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 15 แล้ว งานนี้จะถือเป็นงานวิ่งฮาล์ฟที่ 4 และเป็นฮาล์ฟที่ 2 สำหรับการวิ่งในภาคอีสาน ก่อนหน้านี้เป็นงานย่าโม มินิ-ฮาล์ฟ มาราธอน ( Yamo mini-half Marathon) เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา สนามของขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ เป็น 1 ในสนามของเมืองไทยที่ได้รับการรับรองเส้นทางจาก สมาคมมาราธอนนานาชาติ (AIMS)  ด้วย

การตระเตรียมสำหรับงานนี้ เนื่องจากวันเสาร์ที่ 27 ม.ค. เป็นวันทำงาน เลยต้องหาวิธีไปแบบเร็ว ๆ ช่วงเย็นก็คงหนีไม่พ้นเครื่องบินครับ ได้เที่ยวบิน 18.40 น.

แต่วันที่ 26 ดันมาเกิดเหตุการณ์หวาดเสียวที่สนามบิน คือช่วง 5.00 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณห้องควบคุมไฟฟ้าชั้น 3 ท่าอากาศยานขอนแก่น ทำให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมาก ทางท่าอากาศยานขอนแก่นได้ทำการปิดให้บริการชั่วคราว ตอนแรกคิดว่าถ้าเป็นหนักคงต้องปิดสนามบินหลายวัน วันเสาร์คงต้องไปลงที่อุดรธานีแล้วต่อรถมาขอนแก่น กว่าจะได้พักคงดึกแน่ ๆ

แต่ถือว่าโชคดี ช่วงเวลาประมาณ 11 โมงกว่า ๆ ทางสนามบินก็ประกาศใช้งานได้ปกติ เฮ้อ โล่งอก 55 ส่วนเรื่องเสื้อและ BIB ได้ฝากเพื่อนที่ไปวิ่งด้วยกัน ที่เขาเดินทางไปก่อนหน้ารับแทนให้ ข้อดีของการมีเพื่อนไปวิ่งด้วย อิอิ

ไปถึงขอนแก่นประมาณ 20.00 น. เรียก Taxi ไปที่พัก (Taxi ขอนแก่นในสนามบินมีค่าเรียก 50 บาทเหมือนกับที่เรียกออกจากดอนเมืองเลย) ถึงที่พักหาข้าวกินและเสบียงสำหรับพรุ่งนี้เช้า ที่พักของเราอยู่ห่างจากจุด Start ประมาณเกือบ 2 กิโลเมตร ห้องถือว่ากว้างขวาง นอนได้สบาย (ติดแต่ว่าอยู่ชั้น 4 ไม่มีลิฟท์ซะด้วย ถ้าวิ่ง Full นี่คงได้ทะเลาะกับบันไดตอนขากลับ)

วันแข่ง เราตื่นกันมาตั้งแต่ตี 4 ( เวลาปล่อยตัวของระยะ half 05.25 น.) ทำธุระส่วนตัวเสร็จก็ออกเดินไปที่จุด Start กัน ใ้ชเวลาเดิน ประมาณ 15 นาที ไปถึงนักวิ่งมาเต็มแล้ว เราเป็นคนท้าย ๆ เลย สำหรับนักวิ่งระยะ half ทางผู้จัดแจ้งว่ายอดผู้สมัครประมาณ 2900 คน ซึ่งค่อนข้างเยอะถ้าเทียบกับงานอื่น ๆ ที่เคยไปมา ไปถึงก็ทำการ check in เพื่อเข้าจุด เราได้มาแนวหลัง ๆ แล้ว เพราะแนวหน้าโดนขาแรงจองพื้นที่ไปหมด อิอิ

เวลา 05.25 น. ทำการปล่อยตัวตรงเวลา เส้นทางวิ่งถือว่าการจัดการจราจรดี ถนนด้านนอกมีการปิดทั้งเลนเพื่อให้นักวิ่งทั้งขาไปและขากลับ สำหรับระยะ half มีการกลับตัวที่ประมาณระยะ 10 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางจะมีชาวบ้านมายืนคอยให้กำลังใจ มีน้อง ๆ นักเรียน นักศึกษา มาตั้งซุ้มอยู่เป็นกลุ่ม ๆ บางห้างร้านมาตั้งโต๊ะแจกน้ำ ถือว่าอบอุ่น และดีระดับนึงทีเดียว

ช่วงกลับเข้าไปในมหาวิทยาลัยขอนแก่นนี่ เป็นช่วงที่คึกคักตั้งแต่เข้าประตูรั้ว มีนักศึกษาน้อง ๆ จากหลาย ๆ คณะมาคอยเชียร์ บางจุดเอาวงดนตรีมาเล่น สนุก เป็นกำลังใจถือว่าดีมาก

ส่วนระยะเนินตามช่วงกิโลเมตรต่าง ๆ ถ้าสำหรับคนที่ไม่เคยวิ่งเจอเนินเลย ก็ถือว่าจะเหนื่อยพอสมควร เพราะจะเป็นเนินซึม ๆ ทั้งขาไปและขากลับ  ยังที่เคยผ่านเนินแบบนี้มาบ้าง อย่างฮาล์ฟแรกที่เชียงรายมาราธอน กับงาน NAVY Run Sattahip Mini-Half Marathon เลยพอจะทำใจได้หน่อยนึง เพราะเราก็ยังฝีเท้าใหม่ ยังไม่ค่อยแข็งแรงเท่าที่ควร 55

อันดับ 1-10 ของงานนี้ในระยะ half เป็นของชาวต่างชาติทั้งหมด โอย ไม่รู้วิ่งหรือบินกันแน่ 55 อันดับ 1 นี่ 1.03 ชม. เวลานี้เราพึ่งจะได้แค่ 10 กิโลครึ่งทางเอง อิอิ

แต่สำหรับงานนี้เราสองคนทำเวลาได้ค่อนข้างดีกว่าเดิม เป็น New PB ของระยะ half ที่เคยวิ่งมาทั้งสองคนเลย

ในส่วนเหรียญขนาดเล็กกระทัดรัด สวยเป็นเอกลักษณ์ดี ( แต่บางคนมีบ่นว่าเล็กไปนิดดด)

ก่อนกลับเพื่อนที่อยู่ขอนแก่นพาหาอะไรกิน แถวนั้นก็ไปที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยวฮั้งเพ้ง (เจ๊คูณ) เพื่อนบอกร้านนี้เปิดมานาน ได้ลองไปทานแล้ว อืม อร่อยดีมิน่าคนเยอะ เต็มเกือบทุกโต๊ะ หลังอิ่มท้องเราแวะไปไหว้พระที่ วัดหนองแวงพระอารามหลวง ชดเชยที่ไม่ได้วิ่งผ่านมุมนี้ ( วัดหนองแวงจะผ่านเฉพาะระยะ Full)

เดินทางกลับ กทม. ช่วงหัวค่ำ ถึงประมาณตี 4 นอนต่อ zzZ เจอกันงานหน้า Amazing Thailand Marathon Bangkok 2018 วิ่งผ่าเมือง (ไม่รู้จะโดนด่าทั้งเมืองหรือเปล่า) วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *