เจ้าหลง ชีวิตน้อย ๆ ข้างถังขยะ EP.8 ทำหมัน

“เจ้าหลง” หนึ่งชีวิตที่เกิดมาโดยที่เราซึ่งเป็นคนเก็บมาเลี้ยง ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหน้าตาพ่อกับแม่ของมันเป็นยังไง เราเคยคิดตั้งคำถามในใจหลายครั้งว่าเจ้าของเดิมที่นำเจ้าหลงมาทิ้ง ทำไมถึงไม่ทำหมันให้แม่ของมันดีกว่าปล่อยให้มันท้องแล้วนำลูกของมันมาทิ้งแบบนี้

ตั้งใจไว้ตั้งแต่เก็บเจ้าหลงมาเลี้ยง ว่าเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะต้องทำหมันให้มันแน่นอน เราเริ่มตั้งแต่การเก็บเงินไว้บางส่วนเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการทำหมัน (เดาว่าน่าจะหลายบาท) และเมื่อเจ้าหลงมาอยู่กับเราครบ 3 เดือน นั่นเท่ากับว่าเจ้าหลงน่าจะมีอายุประมาณ 5-6 เดือน ใกล้ถึงเวลาทำหมันแล้วสิ ช่วงนี้ฟันน้ำนมเริ่มหลุด ฟันแท้กำลังขึ้นจะครบทุกซี่แล้ว บางวันฟันหลุดเลือดอาบปาก เล่นเอาตกใจกันทั้งบ้าน ??

ข้อมูลที่เราหาส่วนมากจะแนะนำว่าให้ทำหมันได้เมื่ออายุได้ 5-6 เดือน และถ้าจะให้ดีควรทำหมันก่อนที่สุนัขจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ หรือที่เรียกว่าเข้าสู่การเป็นสัดครั้งแรกนั่นเอง เพราะว่าจะลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเนื้องอกเต้านมในสุนัขตัวเมียได้ และแล้วก็ถึงเวลาที่เจ้าหลงต้องทำหมันแล้วนะจ๊ะ ก่อนพาเจ้าหลงไปทำหมันเราโทรศัพท์ไปปรึกษาคุณหมอเบื้องต้น (เราใช้บริการคุณหมอที่เคยพาเจ้าหลงไปฉีดวัคซีนอยู่ประจำ โดยไม่ได้เทียบราคากับคุณหมอท่านอื่น ๆ นะคะ เพราะว่าคลินิกนี้อยู่ใกล้บ้านมาก ไป-มาสะดวก คุณหมอก็ใจดีและมีการชื่นชมค่อนข้างมาก ว่าคุณหมอรักษาดีและเป็นกันเอง)

คุณหมอแนะนำเรื่องการตรวจเลือดก่อนทำหมัน (เหมือนที่หลาย ๆ คนแนะนำตามที่เราหาข้อมูลไว้) เราขอนัดผ่าตัดวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย. คุณหมอจึงแนะนำให้พาเจ้าหลงมาตรวจเลือดก่อนอย่างน้อย 1 วัน เพราะวันผ่าตัดเจ้าหลงต้องงดน้ำและอาหารอย่างน้อย 8-12 ชั่วโมง 26 มิ.ย. ขับรถพาเจ้าหลงไปที่คลินิกเห็นหน้าคุณหมอก็เกร็ง ๆ หลบมุม ขู่คุณหมอตลอดต้องจับครอบปาก คุณหมอเจาะเลือดที่บริเวณขาหลัง และทำการตรวจรอผลประมาณ 10-15 นาที

หลังจากนั้นก็ออกมาแจ้งว่าผลการตรวจเลือดของเจ้าหลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ ค่าความเสี่ยงอยู่ที่ 1/5 สามารถผ่าตัดได้ (ค่าเสียหายในการตรวจเลือด 250 บาทจ๊ะ)

27 มิ.ย. เจ้าหลงกินข้าวประมาณ 6 โมงเย็นแต่ยังมีกินขนมกับน้ำอยู่เรื่อย ๆ เราเก็บถ้วยน้ำและงดอาหารเจ้าหลงตอน 3 ทุ่ม (คุณหมอนัด 9 โมงเช้า) แล้วก็พาเจ้าหลงเข้านอนทันที

28 มิ.ย. ตื่นเช้ามาเจ้าหลงฉี่เสร็จก็เดินหาถ้วยน้ำ กว่าจะถึงเวลาหมอนัดก็เลยเวลากินข้าวเช้าของเจ้าหลงแล้ว อาการกระวนกระวายเพราะหิวข้าวก็เริ่มมา

พอไปถึงคลินิกชั่งน้ำหนักก่อนผ่าตัด ลดลงจากวันก่อน 1 ขีด (น่าจะเป็นผลมาจากการงดน้ำและอาหาร) ปกติน้ำหนักนางมีแต่ขึ้นเท่านั้น ☆☆ ก่อนผ่าตัดเราต้องเซ็นเอกสารใบยินยอมการผ่าตัดและอนุญาตวางยาสลบเสมอนะคะ

คุณหมอฉีดยาเข็มแรกให้ โดยแจ้งว่ายาตัวนี้จะทำให้น้องมีอาการซึมและอาจจะอาเจียนได้ ปกติเจ้าหลงฉีดยาไม่เคยร้องเลย แต่เจอยาเข็มนี้เข้าไปร้องลั่นคลินิกเชียว

จากนั้นไม่ถึง 10 นาที อาการเริ่มซึม เดินวนไปวนมา ทำท่าทางคล้ายจะอาเจียน (แต่อาเจียนออกมาแค่ลม) แฟนต้องเอาขาไปให้นางนอนซบถึงหยุดเดิน

พอเริ่มสงบไม่มีเรี่ยวแรงแล้วเราก็อุ้มเข้าห้องผ่าตัดให้คุณหมอฉีดยาสลบ บ้านอยู่ใกล้คลินิกไม่ต้องนั่งรอก็ได้ เพราะคุณหมอแจ้งว่าใช้เวลาผ่าตัดประมาณ 1 ชั่วโมง และรอเจ้าหลงฟื้นคุณหมอจะโทรแจ้งให้มารับทันที (เพราะเจ้าหลงชอบขู่คุณหมอ) ได้เวลาที่เราจะกินข้าวแล้ว ?? งดข้าวหมา คนเลยต้องงดกินด้วย เพราะสงสารเดี๋ยวจะร้องหิวกันไปใหญ่

หลังจากนั้นอีกประมาณ 2 ชั่วโมงคุณหมอโทรมาแจ้งว่าให้ไปรับเจ้าหลงได้เลย คุณหมอต้องปิดประตูห้องผ่าตัดไว้ เพราะพอตื่นขึ้นมานางก็ขู่คุณหมอทันที แหม !!! ยาสลบยังแพ้ความดีดของนาง

สภาพนางในห้องผ่าตัดคือนอนอยู่บนผ้าห่ม มองมาที่เรากับแฟนน่าสงสารมากตาละห้อย คงตกใจที่ตื่นขึ้นมาแล้วไม่เจอเจ้าของนางยังมีแรงเดินมาหากระดิกหางได้ปกติ แต่เดินเซซ้ายเซขวาจากฤทธิ์ของยาสลบ คุณหมอบอกว่า “มดลูก” เล็กมาก เท่าของแมวเลย เราคิดในใจแกเป็นหมาทอมเปล่าหว่าเจ้าหลง ??? (ค่าเสียหายในการผ่าตัดและยาหลังผ่าตัดรวมค่าดูแลแผลจนถึงการตัดไหม 2,160 บาท)

กลับถึงบ้านเราเอาขนมกับน้ำให้นางกิน นางไม่สนใจเลย ดม ๆ แล้วก็เมินหน้าหนี หาที่ซุกตัวนอนอย่างเดียว เห็นแล้วสงสารจริง ๆ จากหมาสายดีด สายกิน ซึมไปเลย

ช่วงเย็นต้มข้าวใส่ตับไก่ให้นางกิน นางก็เลียกินเฉพาะที่เป็นน้ำต้มจนแห้งเหลือข้าวไว้ ก็ยังดีนะให้พอมีแรงหน่อย จากนั้นนางก็เอาแต่นอน

มีลุกไปฉี่ 2-3 ครั้ง (หลังผ่าตัดต้องใส่ปลอกครอบหัวเพื่อป้องกันนางเลียแผล) นางฟื้นตัวแบบจริง ๆ คือเช้าวันรุ่งขึ้น

วันที่ 2–3–4 หลังผ่าตัดนางกลับมาเป็นหมาสายดีด สายกินเหมือนเดิมทุกประการ นางทำตัวประหนึ่งว่าไม่ได้ผ่านการผ่าตัดมา ไม่มีแผลใด ๆ ที่ท้องของนางเลย บอกว่าอย่าวิ่งก็ยิ่งวิ่ง อย่ากระโดนก็กระโดน เราก็กลัวแผลนางจะฉีกมาก

2 ก.ค. พบคุณหมอเพื่อดูแผลหลังผ่าตัด 4 วัน แผลเริ่มแห้งเป็นที่น่าพอใจ ไม่มีรอยฉีกหรืออะไรที่น่าเป็นห่วง ตอนนี้ก็รอวันตัดไหมเท่านั้นเอง … เฮ้อ โล่งไปที

5 ก.ค. ถึงเวลาไปตัดไหม พอถอดปลอกครอบหัวออกกับถอดเสื้อออก ก่อนไปตัดไหมไม่ถึงชั่วโมง สิ่งที่คุณหมอปิดแผลให้อย่างแน่นหนา ก็หลุดทันที ยอมใจนางเลยจริง ๆ นางเลียรอบแผลจนแดง คุณหมอใช้เวลาตัดไหมไม่ถึง 2 นาที แต่เราใช้เวลาจับตัวนางให้นิ่งจนเหนื่อย ?? แผลแห้งสนิทดีแล้ว หลังจากนี้ให้ใช้เบตาดีนเช็ดรอบแผลเพื่อทำความสะอาดอีก 2-3 วัน เป็นอันเสร็จสิ้นการทำหมันของนาง “เจ้าหลง”

ปิดวงจรของการให้กำเนิด เพื่อลดปริมาณหมาจรได้อีก 1 เพราะถ้าไม่เก็บมาเลี้ยง แล้วนางมีชีวิตรอดจนเป็นสาว จะมีหมาจรอีกกี่ชีวิตก็ไม่รู้

คอยติดตาม EP. ต่อไปได้ที่นี่ เจ้าหลง ชีวิตน้อย ๆ ข้างถังขยะ

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *