ตั้งค่าไอพี (Fixed IP) ให้กล้อง VSTARCAM IP Camera

ก่อนหน้านี้ที่บ้านติดอินเตอร์เน็ต เลยอยากจะมีกล้องวงจรปิดสักตัวติดเผื่อ ๆ ไว้ พอดีก็ไปหาเจอเจ้าตัวกล้องแบบไอพี VSTARCAM IP Camera  ซึ่งหลังจากติดตั้งตามคู่มือก็สามารถใช้งานได้ดีเมื่อเทียบกับราคาของมันที่ไม่ถึง 1000 บาท

แต่ทีนี้ทั้งในคู่มือและใน Application มันไม่มีบอกวิธีการที่เราจะตั้งแบบกำหนดไอพีตายตัว (หรือ Fixed IP) ให้กับตัวกล้อง เพราะบางบ้านที่ไม่ได้ตั้งค่า Router ให้ทำการแจกไอพีแบบอัตโนมัติ (DHCP) วันนี้เลยมาแนะนำวิธีกัน (ในที่นี้จะข้ามขั้นตอนการติดตั้งแบบธรรมดาไปเลยนะครับ)
วิธีการหาไอพีของกล้องจากโปรแกรมทั่วไป
เราต้องทราบไอพีของกล้องขณะนั้น โดยเราหาได้จากโปรแกรมสแกนไอพีต่าง ๆ ที่มีใน app มือถือ หรือโปรแกรมที่ใช้งานในคอมพิวเตอร์อย่าง Advanced IP Scanner สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

เมื่อทำการสแกนเสร็จก็ให้สังเกตุว่ากล้องใช้งานที่ไอพีอะไร แล้วเข้าตามไอพีนั้น ตามด้วยพอร์ตของกล้อง เช่น http://192.168.0.2:26823 (แต่หากเราไม่ทราบพอร์ตก็ไม่สามารถเข้าใช้งานได้)

เมื่อเราเข้าได้ ก็จะได้หน้าต่างที่สามารถตั้งค่าต่าง ๆ ได้แบบนี้

วิธีการหาไอพีของกล้องจากโปรแกรม app-find-vstarcam

สำหรับวิธีนี้จะง่ายกว่าวิธีก่อนหน้าตรงที่เมื่อเราแสกนเจอ มันก็สามารถตั้งค่าได้ง่ายกว่า โดยเราต้องโหลดโปรแกรม app-find-vstarcam จากที่นี่

เมื่อได้ไฟล์มาก็ทำการติดตั้งตามปกติ เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาก็ให้เลือกตรง Network Card ให้ตรงกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ในเน็ตเวิร์ควงเดียวกับกล้องไอพี ด้านซ้ายมือก็จะเจอกล้องตามที่เราต่อใช้งานไว้ ส่วนขวามือก็จะเป็นค่าเบื้องต้นที่กล้องไว้ จะสังเกตุว่าจะตั้ง Network เป็นแบบ Dynamic IP คือมันเปลี่ยนไปตามที่ DHCP server ที่เราต่อใช้งาน

ที่นี้หากเราต้องการใช้งานแบบไอพีคงที่ หรือ Fixed IP ก็เลือกตรง Network เป็นแบบ Fixed IP และต้องตั้งค่า IP ,Subnet Mask, Gateway , DNS ให้ตรงกับที่เราต้องการใช้งาน ( ในส่วนนี้ถ้ายังงง ๆ ควรให้ผู้ชำนาญการตั้งค่าให้ มิฉะนั้นหากตั้งผิดก็จะดูกล้องไม่ได้) และสามารถตั้งค่าพอร์ตใช้งานได้ด้วย ใน เมื่อเสร็จก็ทำการ Apply เป็นอันเสร็จในการตั้งค่า Fixed IP ให้กล้อง VSTARCAM IP Camera

You may also like...

2 Responses

  1. Boon พูดว่า:

    รุ่นc61s
    เปิดกล้องดูได้แค่2ชมเองครับหลังจากนั้นดูผ่านแอพไม่ได้เลยแต่กล้องยังบันทึก​ข้อมูลอยู่ ถ้าดึงปลั๊ก​ออกแล้วเสียบใหม่ก็ดูได้เหมือนเดิมดูได้ีวิธีแก้ไขมั้ยแค่2ชมกว่าๆจะกลับมาเหมือนเดิม

    • admin พูดว่า:

      ปกติกล้องจะทำงาน ถึงแม้ไม่มี internet ครับ ปัญหาแบบนี้ลองเช็ค internet ในบ้านดูว่าปกติไหม ถ้า internet ปกติ ต้องลองตรวจสอบกล้อง เช่นลองเอาไปเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ตัวอื่นดู แล้วสังเกตุว่ามีอาการเหมือนเดิมไหมครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *