ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน สู่ 17 และ 16 องศาเหนือ

หากใครชอบนวนิยายอิงประวัติศาสตร์การเมือง ผมคิดว่าจะมีนิยายเรื่องหนึ่งมี่ผู้อ่านพลาดไม่ได้คือ ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน ผลงานของคุณวินทร์ เลียววาริณ อาจจะกล่าวได้ว่าหลายคนรู้จักผลงานของคุณวินทร์เล่มนี้ได้รับรางวัลซีไรต์ใน พ.ศ. 2540  หลาย ๆ ท่านที่ไม่ชอบอ่านนิยาย เริ่มอ่านนิยายจากผลงานชิ้นนี้ หลาย ๆ ท่านที่ไม่ชอบอ่านเรื่องประวัติศาตร์ การเมือง ก็เริ่มเปลี่ยนใจเมื่อได้อ่าน นอกจากนี้หนังสือประชาธิปไตยบนเส้นขนานเรื่องนี้ยังได้รับรางวัลอื่น ๆ อีก เช่น

– นวนิยายรางวัลดีเด่น คณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ พ.ศ. 2538
– รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมอาเซียน (ซีไรต์) พ.ศ.2540
– หนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน (อายุ 16-18 ปี) พ.ศ. 2541-2542
– หนังสือเล่มนี้เป็น 1 ใน วรรณกรรม 50 เรื่องที่ต้องอ่านก่อนโต สนับสนุนโดยสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมและประชาสัมพันธ์ กระทรวงวัฒนธรรม และกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

หลังจากนั้นอีกหลายปี ก็จะมีคนคอยถามแต่ว่าจะมีประชาธิปไตยบนเส้นขนานภาค 2 ออกมาให้อ่านไหมซึ่งทางคุณวินทร์เอง ก็ได้อธิบายไว้ในแฟนเพจ Facebook ว่า บอกตรงๆ ว่าไม่เคยคิดจะเขียน เพราะ 1 ยาก 2 เขียนเป็นกลางได้ยาก 55 ซึ่งก็คงจะจริงเพราะบ้านเมืองเราก็ยังมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน และยังอยู่ในช่วงบ้านเมืองที่หากมีการเขียนเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก็อาจจะเป็นข้อครหา หรืออย่างรุนแรงก็ได้รับการประท้วงจากบุคคล หรือกลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวถึงเป็นแน่  เดี๋ยวเราจะไม่มีหนังสือดี ๆ อ่าน เพราะนักเขียนต้องคอยไปขึ้นศาล อิอิ

ที่มา : https://www.facebook.com/winlyovarin/posts/1894854247457199:0

แต่ถึงกระนั้น คุณวินทร์เงอก็ไม่ปล่อยให้แฟนคลับที่ติดตามอดใจรอ ในปี 2559 ภาคขยายประชาธิปไตยบนเส้นขนานในตอน 1.1 เป็นที่มาของ 17 องศาเหนือ (เรื่องราวของตุ้ย พันเข็ม ) และในปี 2560 เดือนตุลาคม ก็มาในประชาธิปไตยบนเส้นขนาน ภาค 1.2 16 องศาเหนือ (เรื่องราวของย้อย กฤษดาวินิจ ) เพื่อที่จะใช้เป็นฐานในการเขียน ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน ภาค 2 ( คุณวินทร์ กล่าวไว้ว่าอย่างนั้น ) แต่จริง ๆ แล้วใน ภาค 2 แบบเต็ม ๆ อาจจะมี หรืออาจจะไม่มี หรือตอนนี้กำลังเขียนอยุ่ อันนี้ใครก็ไม่ทราบได้ เพียงแต่รอติดตามการอัพเดทจากผู้เขียนเอง

สำหรับใครที่สนใจ ทางคุณวินทร์เองเดี๋ยวนี้ก็ทำการอัพเดททาง Facebook Fanpage เกือบทุกวัน ( บางวันหลายบทความเสียด้วย)
ที่ https://www.facebook.com/winlyovarin  หรือใครต้องการสั่งซื้อหนังสือกับทางสำนักพิมพ์ก็สามารถเข้าไปสั่งซื้อและติดตามผลงานได้ที่เว็บ http://www.winbookclub.com

You may also like...

1 Response

  1. นักอ่าน พูดว่า:

    ชอบผลงานคุณวินทร์เหมือนกันครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *