การทำรูปหลังขาวด้วยแอป Snapseed

สมัยนี้กล้องมือถือเองสามารถถ่ายรูปได้สวย ๆ บางครั้งดูผ่าน ๆ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าถ่ายจากมือถือ และเดี๋ยวนี้ผู้พัฒนาแอปพลิเคชันเกี๋ยวกับกาารแต่งรูป ก็มีออกมานับไม่ถ้วน ทั้งฝั่ง Android และ iOS เอง บางคนมีเป็น 4-5 แอป แบบว่าถ่ายเสร็จกว่าจะโพสต์ลงได้ ต้องผ่านหลายแอป ถึงจะออกมาหน้าฟรุ้งฟริ้ง หน้าใส ^_^

แต่วันนี้ไม่ได้มาพูดถึงการแต่งหน้าแต่อย่างใด ตามหัวเรื่องครั้บ วันนี้จะมาแนะนำการทำรูปพื้นหลังขาว เพื่อใช้งาน เช่น การโพสขายสินค้าใน Facebook , instagram หรือ line แบบง่าย ๆ กัน ไม่ได้ถึงขั้นแบบเนียนกริ๊บ แบบที่บางคนถ่ายกันในสตูดิโอที่ใช้ฉากหลัง จัดแสงดี ๆ หรือการใช้โปรแกรมยอดนิยมอย่าง Lightroom และ Photoshop ในการตัดต่อ เพราะข้อจำกัดเกี่ยวกับงบประมาณถ้าไปจ้างถ่ายตามสตูดิโอ หรือการใช้โปรแกรมลิขสิทธิ์ แถมต้องนั่งศึกษาขั้นตอน ซึ่งอาจจะยุ่งยาก

วันนี้เลยมาแนะนำโดยการใช้แอปฟรี ๆ ที่เรียกว่า Snapseed  ซึ่งบางท่านก็อาจจะใช้กันอยู่แล้วด้วย แต่ถ้าใครยังไม่มีในเครื่อง ก็สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่

Snapseed สำหรับ Android คลิก

Snapseed สำหรับ iOS

หลังจากดาวน์โหลดและติดตั้งลงเครื่องแล้ว

1. ให้เราเลือกรูปที่เราต้องการ โดยที่นี่จะเราทำพื้นหลังขาว รูปที่เราถ่ายมาก็ควรถ่ายบนพื้นหลังที่ขาวหน่อย เช่น บนกระดาษ A4 ตัวอย่างนี้ จะขอเอารูปโดนัทรูปนี้  ซึ่งถ่ายบนกระดาษ A4 แต่จะเห็นว่า ด้วยกล้องมือถือเรา ภาพที่ออกมาพื้นหลังมันก็ไม่ได้ขาว ออกจะหม่น ๆ คือถ้าไปโพสรูปนี้ใน Facebook ก็จะไม่สวยดึงดูดลูกค้า

2. เปิดแอป snapseed ขึ้นมา จากนั้นเลือกรูปที่เราต้องการแก้ไข  อ๋อ เดี๋ยวขออธิบายฟังก์ชั่นนี้ก่อน ตัวที่เราจะใช้นี่ก็คือ Selective หรือถ้าภาษาไทย ปรับเฉพาะส่วน คือเป็นการปรับแสงเฉพาะส่วน การปรับจะมีให้เลือกปรับ 4 แบบ คือ
Brightness  –  ความสว่าง อันนี้สว่างเฉพาะจุดเเล้วแต่เรากำหนด
Contrast      –  ปรับความต่างของแสง
Saturation  –  ปรับความอิ่มตัวของแสง
Structure    –  หรือบางโปรแกรมเรียก Clarity เป็นการเปลี่ยนพื้นผิวหรือTextureให้ดูเด่นขึ้นหรือน้อยลง

 

3. มาต่อ หลังจากเราเปิดภาพที่ต้องการแก้ไขมาแล้ว ด้านล่าง เราจะเห็นเครื่องหมายบวก + ให้เรากดที่เครื่องหมายบวก แล้วไปเลือกบนจุด หรือบริเวณภาพที่เราต้องการแก้ไข โดยสามารถเลือกวางหลาย ๆ จุดไว้ก่อน โดยเลือกให้ขึ้นตัว B (Brigthness) ถ้าเครื่องเราใช้ภาษาไทย รู้สึกว่าจะเป็นตัว ค (ความสว่าง)

จากนั้นก็ทำการปรับตามความต้องการของเรา ก็ดูตามที่ตาเราชอบ ส่วนเทคนิคการปรับให้สวย ดูแล้วไม่หลอกตา หรือทำให้รายละเอียดรูปสูญหายไป ก็ต้องค่อย ๆ ฝึกไป ความสว่างแต่จะจุดที่เราสามารถปรับได้ จะอยู่ที่ + 100 และถ้าเราปรับที่ส่วนไหน ตัว B ก็จะขึ้นสีฟ้าให้เรารู้ คือถ้าวงนอกเขียวเต็มก็แสดงว่าเราปรับจนสุดถึง + 100 ละ

เมื่อปรับเป็นที่พอใจแล้ว ก็กดเครื่องหมายถูกที่อยู่มุมล่างขวา จากนั้นเราก็บันทึก หรือสามารถแชร์ไปที่แอปอื่น ๆ หรือจะแต่งรูปต่อ เช่นใส่ตัวหนังสือ หรืออื่น ๆ ต่อได้

มาดูรูปภาพก่อนและหลังแต่

 

ลองปรับกับพวกรูปเล็ก ๆ อย่างพระเครื่องบ้างจะเห็นว่าภาพก็จะดูสวยขึ้นนิดนึง โดยที่เราใช้เวลาไม่นาน สามารถนำไปใช้ต่อกับงานของเราได้อีกเยอะเลยครับ

ครับก็เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ใช้แก้ขัดได้สำหรับคนที่ไม่ชำนาญในการใช้โปรแกรมการแต่งภาพ แต่หากจะให้เนียน ดูดี แบบหลังขาวจริง ๆ ก็ต้องไปศึกษาการทำพวกไดคัท หรือวิธีอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *