PowerCmd เพิ่มความคล่องตัวของ Command Prompt

หากใครทำงานทางด้านไอที หรือ Network คงจะหนีไม่พ้นการใช้คำสั่ง Command  Line ผ่าน Command Prompt (หากใช้งาน Windows ซึ่งในบทความนี้เราจะไม่พูกถึงคนที่ใช้ Linux หรือ Macintosh )

โปรแกรมที่ว่าชื่อ PowerCmd เป็นโปรแกรมให้ทดลองใช้ฟรี และมีแบบเสียเงินใช้งาน ซึ่งสามารถที่จะ Copy วางได้ แก้ไข ได้คล้าย ๆ เราทำงานบน notepad  ซึ่งหลังจากได้ทดลองใช้แล้ว เออ มันเจ๋งดีถ้าเราต้องใช้ Command Prompt บ่อย ๆ โดยสามารถ Download ได้ที่ http://www.powercmd.com/ 

เมื่อดาวน์โหลดเรียบร้อยและทำการติดตั้งเหมือนโปรแกรมทั่วๆ ไป จะเห็นว่า PowerCmd ช่วยเพิ่มความคล่องตัวของ Command Prompt ด้วยอินเทอร์เฟซ GUI และมีคุณสมบัติอื่น ๆ  เช่น

หน้าตาคอนโซลแบ่งเป็นแท็บ สามารถเพิ่มได้หลายแท็บ หรือหลายหน้าจอได้

สามารถทำการ Bookmark บรรทัดที่ต้องการได้

สามารถกรองประวัติคำสั่งที่ถูกค้นหา

บันทึกผลลัพธ์ของคอนโซลโดยอัตโนมัติ

อันนี้ที่ชอบคือ มันสามารถเก็บ log ไฟล์ ที่เราเปิดแต่ละครั้งได้ ซึ่งจะมีการเก็บข้อความตั้งแต่เริ่มจนจบของ Command Prompt โดยมันจะไปเก็บที่โฟลเดอร์ที่เราทำการลงโปรแกรมไว้ และสามารถเรียกดูได้จากเมนู LOG

เมื่อเปิดดูจะเห็นว่าจะบันทึก Command ที่เราเคยใช้ อันนี้จะมีประโยชน์เพราะบางทีเราก็ลืมที่จะ save ไว้ หรือลืม Capture หน้าจอไว้เมื่อไปซ่อม หรือตรวจสอบที่หน้างาน พอกลับบ้าน หรือที่ทำงานจะมาดูดันไม่มี บางครั้งต้องไปหน้างานกันใหม่เลยก็มี 55

สามารถค้นหาผลลัพธ์ หรือคำสั่งที่เราเคยใช้งานพร้อมทั้งไฮไลท์เป็นสีให้ด้วย

สมมติจะหาคำสั่ง Ping 8.8.8.8 มันก็จะแบ่งเป็นสีให้ว่า Ping สีนี้นะ 8.8.8.8 สีนี้นะ และจะค้นหาทั้งหมดในหน้าต่างนั้น ๆ เลย

แสดงตัวแปรสภาวะแวดล้อมของเครื่อง

และยังมีฟังก์ชั่นอื่น ๆ อีกมากครับ สามารถทดลองใช้งานหรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.powercmd.com/features.php

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *