SFP Transceiver with DDM/DOM Function หมายถึงอะไร ?

SFP (Small Form-Factor Pluggable) หรือเรียกกันในชื่อ mini-GBIC (mini-Gigabit Interface Card) เพราะฟังก์ชั่นนี้คล้ายกับตัวรับส่งสัญญาณ GBIC แต่มีขนาดเล็กกว่ามาก นำไปใช้งานร่วมกับ Switch หรือ Media Converter ในส่วนรายละเอียดหรือมาตรฐานต่าง ๆ สามารถหาอ่านได้จากอินเตอร์เน็ต หรือผู้จัดจำหน่ายของรุ่นนั้น ๆ

แต่วันนี้ที่จะกล่าวถึงคือ Transceiver with DDM/DOM Function หมายถึงอะไร

จากข้อมูล wikipedia (https://en.wikipedia.org/wiki/Small_form-factor_pluggable_transceiver#cite_note-61) กล่าวไว้ว่า

Digital diagnostics monitoring 
Modern optical SFP transceivers support standard digital diagnostics monitoring (DDM) functions.This feature is also known as digital optical monitoring (DOM). This capability allows monitoring of the SFP operating parameters in real time. Parameters include optical output power, optical input power, temperature, laser bias current, and transceiver supply voltage. In network equipment, this information is typically made available via Simple Network Management Protocol (SNMP). A DDM interface allows end users to display diagnostics data and alarms for optical fiber transceivers and can be used to diagnose why a transceiver is not working.

DDM หมายถึง Digital Diagnostics Monitoring เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในตัวรับส่งสัญญาณ SFP ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบพารามิเตอร์แบบเรียลไทม์ของตัวรับส่งสัญญาณได้ พารามิเตอร์ที่ตรวจสอบ ได้แก่ กำลังเอาต์พุตออปติคอลกำลังอินพุตออปติคอลอุณหภูมิกระแสเลเซอร์ไบแอสและแรงดันไฟฟ้าของตัวรับส่งสัญญาณเป็นต้น

DOM หมายถึง Digital Optical Monitoring นอกจากนี้ยังเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณตรวจสอบพารามิเตอร์ที่สำคัญของโมดูลตัวรับส่งสัญญาณแบบเรียลไทม์ คุณสามารถใช้ DOM เพื่อตรวจสอบพอร์ต TX (ส่ง) และ RX (รับ) ของโมดูลตลอดจนกำลังอินพุต / เอาต์พุตอุณหภูมิและแรงดันไฟฟ้า ตามพารามิเตอร์ที่ตรวจสอบเหล่านี้ช่างเทคนิคเครือข่ายสามารถตรวจสอบและตรวจสอบให้แน่ใจว่าโมดูลทำงานได้ดี

โดยปกติ DDM และ DOM จะคล้ายกัน โดยปกติจะใช้ร่วมกันเพื่ออธิบายฟังก์ชันการตรวจสอบแบบเรียลไทม์ของตัวรับส่งสัญญาณ SFP

การใช้งาน DDM/DOM 

ถึงแม้ว่า SFP เราจะสนับสนุนฟังก์ชั่น DDM/DOM การที่เราจะสามารถ monitor ได้เราก็ต้อง enable ฟังก์ชั่นนี้ในตัว Switch ที่เราใช้งานด้วย ในที่นี้ขอยกตัวอย่างการเปิดใช้งานบน Switch BDCOM  (บางรุ่นอาจจะแตกต่างกันไป)

  1.  ตรวจสอบว่า switch ของเราได้เปิดใช้งานหรือยัง
  2. เข้า mode config >  #show running-config ตรวจสอบดูว่า ddm enable อยู่หรือไม่ หรือสามารถ  #show interface tGigaEthernet 0/1 (show interface ที่ sfp ที่เราใช้งาน) ดังตัวอย่างตามรูป จะยังไม่มีเพราะยังไม่ได้ enable
  3. ทำการ enable โดยเข้าที่config#ddm enable
    ทำการตรวจสอบอีกครั้ง  #show interface tGigaEthernet 0/1
    จะเห็นว่าจะมี DDM Info ขึ้นมาให้เราสามารถตรวจสอบได้

สรุปว่าฟังก์ชัน DDM / DOM ช่วยให้คนที่ดูแลระบบ สามารถค้นหาปัญหาภายใน Link Fiber Optic ได้ง่ายขึ้น เพิ่มความรวดเร็วในการตรวจสอบในกรณีที่เกิดปัญหา และสามารถแก้ปัญหาได้รวดเร็วหาก site นั้นอยู่ไกล ๆ สามารถที่จะ monitor ได้ เพิ่มความน่าเชื่อถือของระบบ

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *