ไปสิงคโปร์ เปิดโรมมิ่งหรือซื้อซิมสิงคโปร์ดีกว่ากัน

ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2560 พอดีมีแผนงานที่ต้องไปประเทศสิงคโปร์ นอกจากเตรียมเรื่องเดินทางอื่นๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือไปถึงจะเล่นอินเตอร์เน็ตยังไง เพราะบางครั้งการติดต่อทาง e-mail หรือทาง Line ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเรา (ในส่วน Social อื่นๆ เป็นผลพลอยได้ ^_^) ที่นี้ก่อนไปก็ต้องตัดสินใจว่า เราจะใช้วิธีไหนดี คือเท่าที่คิดได้ และหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และถามจากเพื่อน ๆ ที่เคยไปมา ก็พอจะสรุปได้แคบๆ 4 ข้อ คือ

1. เลือกเปิดบริการโรมมิ่งต่างประเทศ ( Voice & Data Roaming)
2. เลือกเช่า Pocket Wi-Fi
3. เลือกไปซื้อซิมที่สิงคโปร์
4. ไม่เปิดโรมมิ่ง ไม่ซื้อซิม ใช้ Wi-Fi ฟรีร้านอาหาร โรงแรม

สำหรับผมเอง ดูแลเลือกเป็นข้อ 3 เพราะดูจาก Package โรมมิ่งต่างประเทศถ้าเลือกข้อ 1 ดูจะแพงเอาการ คือเบื้องต้นก็อยากได้แบบประหยัดๆ หน่อย  ที่ว่าค่อนข้างแพง (แต่สำหรับคนที่ไม่ซีเรียส อาจจะเลือกเปิดโรมมิ่งไปก็ได้นะครับ) จะให้ดูราคา Package ทั้ง 3 ค่ายใหญ่ของเมืองไทย หากเปิดใช้งานโรมมิ่งที่สิงคโปร์ก่อน

จะเห็นว่าราคาไม่ได้ถูกๆเลย ฉะนั้นจากที่ตรวจสอบราคา ซิมสิงคโปร์สำหรับนักท่องเที่ยว อยู่ที่ประมาณ 15 SGD ( คิดราคา 1 SGS ที่ 25 บาทก็ราวๆ 375 บาท)  สำหรับผมเอง ก็เลยเลือกไปซื้อซิมที่โน่นครับ

ในสิงคโปร์มีผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ 3 ค่าย หลักๆ คือ
1. Singtel    : ข้อมูลเพิ่มเติม Singtel
2. StarHub  : ข้อมูลเพิ่มเติม Starhub
3. M1            : ข้อมูลเพิ่มเติม M1

รายละเอียดความถี่การใช้งานแต่ละค่าย สามารถดูได้ตามรูป (ที่มา : http://www.spectrummonitoring.com/frequencies/frequencies3.html#Singapore)   เราสามารถนำมือถือที่รองรับ 3G หรือ 4G LTE จากเมืองไทยไปเปลี่ยนซิมใช้ได้เลย เพราะใช้ความถี่เหมือนไทยคือ 900, 1800, 2100, 2600MHz มาตรฐานปกติ

เมื่อเดินทางไปถึงสิงคโปร์แล้ว จุดที่สามารถซื้อซิม 3G ของประเทศสิงคโปร์ ในสนามบิน Changi Airport, ในร้าน 7-eleven ส่วนในสิงคโปร์ ก็สามารถซื้อซิมได้เช่นกัน  โดยการซื้อซิมในประเทศสิงคโปร์นั้น ต้องใช้ Passport ของเรา ส่งให้พนักงานลงทะเบียน ถ่ายเอกสารสำเนาเก็บไว้เป็นหลักฐาน

เนื่องจากตอนในสนามบิน ครั้งนี้รีบออกมา เลยยังไม่ได้ซื้อซิม หลังจากจัดการอะไรเรียบร้อยแล้ว ได้เข้าไปในร้าน 7-eleven มีบูทเจ้าหน้าที่ประจำ เป็น SIM ของ StarHub happy 4G Prepaid SIM  ค่าใช้จ่าย 15 SGD แต่สามารถใช้งานได้ 18 SGD และฟรี Data 15GB 5 วัน ( ตอนแรกก็คิดว่า 3 วันจะใช้หมดไหม 15GB)

ตัวนี้จะใส่ได้ทั้งขนาดมินิ (mini SIM) ไมโคร (micro SIM) และนาโน (nano SIM) เครื่องผมใช้ nano SIM ก็แกะใส่ปกติ (เจ้าหน้าที่เขาจะทำให้นะ แต่ผมก็ขอทำเอง ให้เขาไปช่วยพี่ ๆ ที่เขาไม่มีที่ถอดซิมของพวก iPhone) วิธีการใช้งาน การตรวจสอบยอดเงิน การ Active ซิมก็มีบอกหลังซิมครับ ส่วนมากมือถือมันจะ setting APN ให้อัตโนมัติ แต่ถ้าของใครยังใช้งานไม่ได้ ก็ต้องเข้าไป setting เอง (ให้สอบถามการตั้งค่าจากค่ายนั้นๆที่เราซื้อ)

หลังจากเราทำการ Active อะไรต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ช่วงนั้นก็จะมี SMS มาแจ้งผล การตรวจสอบยอดเงินต่างๆ คล้ายๆตอนเปิดซิมใหม่ในบ้านเรา

อันนี้เป็นหลังใบเสร์จรับเงินของ 7-eleven บ้านเขา

 

วิธีโทรศัพท์กลับไทย กด 018 + Country code (ไทย 66) + area code (ไม่ต้องใส่ 0) + หมายเลขโทรศัพท์ —> โทรออก

ลองทดสอบ speed test (เสียดายตอนผมทดสอบไม่ได้ดูว่ามันไม่ได้จับ 4G ความเร็วที่ดชว์นี้ก็จะเป็น 3G ครับ)

หากเราลง Application ของมันก็จะมีให้ตรวจสอบยอดเงิน ยอด data ที่เหลือ (พอดีรูปนี้พึ่งจับหน้าจอตอนกลับมาถึงเมืองไทย ยอด data หมดอายุไปแล้วครับ เลยไม่โชว์) ไป 3 วันโทรไปนิดนึง ส่วน data เล่นปกติ มี video call ทาง Line บาง สรุปว่า ยังใช้ไม่ถึง 1GB เหลือตั้ง 14 GB กว่าๆ สามารถซื้อซิมเดียวก็ได้ แล้วแชร์ hotspot กัน ถ้าเราไปกันหลายคน

SIM ของ StarHub ถ้าทำการเปิดโรมมิ่งไว้ ก็สามารถนำมาใช้ได้ที่เมืองไทย พอมาถึงไทย เมื่อมันจับสัญญาณได้ (จะโรมมิ่งกับ Truemove และ Dtac)

มีข้อความมาแจ้ง

สรุป

  • ความสะดวกของเราในการเปิดโรมมิ่งไปจากเมืองไทย ถ้าบางท่านไม่อยากยุ่งยากเวลาไปถึงโน่น ก็เลือกโรมมิ่งเอาครับ แต่ถ้าเน้นถูกกว่าก็ไปซื้อซิมที่ดน่นเลย แต่ก็จะยุ่งยากนิดๆ
  • ที่ประเทศสิงคโปร์ มี operator หลักๆ คือ SingTel, StarHub และ M1 เราสามารถเลือกเจ้าไหนก็ได้ คุณภาพพอ ๆ กัน
  • สามารถซื้อซิมได้ที่สนามบิน , 7-eleven , ตามห้างใน Orchard หรือ Search หา Shop ของ Singtel , M1 หรือ Starhub
  • ซื้อเป็น Prepaid SIM (เติมเงิน) ราคาขั้นต่ำ ถูกสุดคือ 15 SGD ทุกเครือข่ายเท่ากัน ส่วน Data Plan ก็พอๆ ปกติไปไม่ถึงอาทิตย์สามารถเลือกเจ้าไหนก็ได้
  • การซื้อ SIM card จากพวก counter แลกเงิน อาจจะแพงกว่า ให้หาร้านที่เป็นเป็นตัวแทนจำหน่ายราคาจะถูกคือไม่เกิน 15 SGD ตามข้างต้น และการแนะนำการใช้การ การ Activate ซิมจะแนะนำเราดีกว่า เช่น เปลี่ยน SIM ให้ ,activate , การตั้ง APN จนถึงให้ลองกดโทรกลับเมืองไทย ถ้าเราจะลอง

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *