วิธีจับภาพหน้าจอ Sony Xperia

การจับภาพหน้าจอ อาจจะเรียกแตกต่างกันไปเช่น สกรีนช็อต (screenshot), สกรีนดัมป์ (screen dump), สกรีนแกร็บ (screen grab) หรืออีกคำที่คุ้นเคยคือ สกรีนแคปเชอร์ (screen capture)  มันก็เหมือน ๆ กันคือเพื่อต้องการเอาภาพหน้าจอที่แสดงบนโทรศัพท์มือถือนั้น ๆ ไปใช้งาน อาจจะส่งเมล ส่งในโซเซียลอื่น ๆ หรือเก็บไว้อ่านเฉย ๆ ก็แล้วแต่ ซึ่งมือถือสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นก็จะมีวิธีการจับภาพหน้าจอที่คล้าย ๆ กัน ไม่ต่างกันมาก เนื่องจากใช้งาน Android Sony Xperia ก็ขอยกตัวอย่างมาให้ดูกันครับ

วิธีการจับภาพหน้าจอ Sony Xperia ในที่นี้ผมใช้ Xperia X

วิธีที่ 1.  กดปุ่ม เปิด/ปิด และปุ่ม ลดเสียง ค้างไว้ 2-3 วินาที ซึ่งมือถือ android หลาย ๆ รุ่น และหลาย ๆ ยี่ห้อก็จะสามารถใช้วิธีการกดแบบนี้ได้

วิธีที่ 2. กดปุ่ม เปิด/ปิด ค้าง 2-3 วินาที จนมีเมนูขึ้นบนหน้าจอ จากนั้นกดเลือก Take screenshot

วิธีที่ 3. การกดปุ่ม Home ค้างไว้ 2-3 วินาที  จนหน้า Google Now​ on tap ขึ้นมา จากนั้นกดปุ่ม Share screenshot วิธีนี้จะไม่มีไอคอนบนแถบ Status bar และ Navigation bar ในภาพ​ และต้อง​ตั้ง​ภาษา​เครื่อง​เป็น​ภาษาอังกฤษ แต่หากใครกดแล้วไม่มี ให้เข้าไปที่หน้า google now แล้วเข้าไป settings จะมีการตั้งค่าของ screen search อยู่ครับ

วิธีที่ 4. การใช้แอปเสริมต่าง ๆ เพียงแต่เราค้นหาตามคำข้างต้นใน google play เช่น สกรีนช็อต (screenshot), สกรีนดัมป์ (screen dump), สกรีนแกร็บ (screen grab) , สกรีนแคปเชอร์ (screen capture) ก็จะมีแอปออกมามากมายให้เราเลือกใช้ อาจจะใช้ดีบ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ลองอ่านตามรีวิวของผู้ใช้งานก่อนติดตั้งครับ

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *