ไปวิ่งงาน Khunthale Lake Half Marathon 2019

จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ถือเป็นอีก 1 จังหวัดที่มีการจัดสนามแข่งขันวิ่งเยอะและบ่อยมาก  และการจัดงานหลายๆงานถือว่าจัดได้ดี  ซึ่งเราคิดว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาจากผู้หลักผู้ใหญ่ของจังหวัดนี้ที่ใส่ใจและเห็นถึงคุณค่าของการออกกำลังกาย

สำหรับสนามนี้เป็นการวิ่ง 9th Half Marathon  ของเรากับแฟนดูเหมือนน้อยนะ เพราะเราเริ่มวิ่งกันมาได้ 2 ปีกว่าแล้ว  แต่ที่รู้ๆกันการลงสนามแข่งมันก็จะมีค่าใช้จ่ายด้วย   ไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง  ถ้ามีรถส่วนตัวก็จะเป็นค่าน้ำมัน ถ้ามาจากต่างจังหวัดก็จะมีค่ารถทัวร์ รถตู้ ค่าเครื่องบิน ฉะนั้นการลงสมัครวิ่งของเราเลยต้องคิดมากสักนิด  (ถึงไม่ได้ลงสนามก็วิ่งเก็บระยะได้เองนะ)

มาว่ากันตั้งแต่เรื่องของการสมัคร  เราเห็นลงในเพจของ “วิ่งไหนดี”  พอดีกับที่เพื่อนทำงานอยู่ที่สุราษฎร์ฯ ทักมาชวน  ประจวบเหมาะเลย   เห็นปุ๊บสมัครทันที  แถมงานนี้เกลี้ยกล่อมให้เพื่อนลงวิ่งในระยะ Half ได้สำเร็จ  ก็ซ้อมเป็น 10 กิโล แล้วจะกลัวอะไรกับระยะ Half  งานนี้เราโชคดีที่ประหยัดเรื่องค่าที่พักไม่ต้องเป็นกังวลหาที่พักเพราะไปนอนค้างกับเพื่อน 1 คืนก่อนวันวิ่งจริง หรือถ้าใครสนใจอยากมาสมัครวิ่งงานนี้ก็ไม่ต้องกังวล  เพราะมีรีสอร์ทโรงแรมในละแวกใกล้กับสถานที่จัดงานมากอยู่

เราเดินทางออกจากกระบี่ช่วงเที่ยงวันเสาร์ไปขึ้นรถตู้ที่บขส.กระบี่ค่าโดยสารรถตู้จากกระบี่ไปสุราษฎร์ฯ คนละ 180 บาท  นั่งรถประมาณ 2 – 2.30 ชม.  อันนี้แล้วแล้วแต่คนขับและการจอดหยุดรถเพื่อรับ – ส่งผู้โดยสาร ไปลงรถตู้ที่ตลาดเกษตร 2 โทรให้เพื่อนออกมารับ ก่อนเข้าที่พักก็แวะหาของอร่อยๆทาน ไหนๆก็ไปถึงสุราษฎร์ฯแล้ว  เรามีเจ้าถิ่นก็พาไปกินที่ร้าน “หนองคายตำแตง”  555 ไปที่ไหนก็ไม่พ้นส้มตำ อาหารอีสานจริงๆ เพราะเป็นอาหารที่กินแล้วอร่อย อิ่ม ไม่แพง ถูกปาก  ร้านนี้อาหารเขาอร่อยทุกอย่างจริง

จากนั้นก็เข้าที่พักกัน   อ๋อ ลืมอีกอย่างว่าการรับเสื้อ + BIB เพื่อนไปรับให้ก่อนระหว่างที่รอเรากับแฟนนั่งรถตู้ไปหา  เห็นบอกว่าการรับเสื้อก็เร็วดี ไม่ช้า ไม่ติดขัดอะไรเลย  (แถมเสื้อสวย เนื้อผ้าดี บางเหมาะสำหรับใส่วิ่งโคตรๆ  ระยะฮาล์ฟได้เสื้อวิ่งสีส้ม จี๊ดได้ใจเลยงานนี้ ส่วนมินิสีฟ้า ฟันรันสีเขียว)

เช้าวันแข่ง  เราตื่นตี 3 ทำธุระส่วนตัวเรียบร้อย ตี 4 พร้อมออกเดินทางจากสนามบินสุราษฎร์ธานีไปสนามใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที (ลืมบอกไปว่าเราพักอยู่ไกลเลยต้องตื่นเช้าทั้งๆที่ปล่อยตัวระยะฮาล์ฟตี 5)  พวกเราเอารถไปจอดที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งเป็นสถานที่จอดรถที่ทางทีมงานเตรียมไว้ให้ อยู่ห่างสนามแข่งน่าจะประมาณกิโลกว่าๆ  โดยทีมงานจัดรถรับ-ส่งจากลานจอดรถไปที่สนาม  แต่พวกเราเลือกที่จะเดินไปสนามเพราะเหลือเวลาอีกครึ่งชั่วโมงถือว่าเป็นการวอร์มร่างกายไปในตัว  ไปถึงสนามกำลังเริ่มที่จะทำการวอร์มอัพร่างกายพอดี  จากนั้นก็รอการปล่อยตัวตามเวลาที่กำหนด  05.00 น.

มาว่ากันเรื่องเส้นทางวิ่ง ต้องบอกว่าปกติจะซ้อมวิ่งบนถนนคอนกรีต ที่มีทั้งเนิน ทางเรียบ แต่งานนี้มีถนนขรุขระอยู่ 2 ช่วงน่าจะเป็นช่วงกิโลที่ 4-5 กับ กิโลที่ 10-11 (คือลืมดูจริงๆว่าเป็นช่วงไหน) ซึ่งทางขรุขระเป็นอุปสรรคสำหรับเรามากเพราะกลัวพลาดตกหลุม หรือ ขาพลิก ต้องชะลอฝีเท้าโดนเพื่อนแซงไปหลายคนเลย นอกนั้นก็เป็นเส้นทางถนนคอนกรีตเรียบไม่มีเนิน วิ่งทำเวลาได้ดีมาก มีเนินแค่ช่วงสะพานก่อนถึงเส้นชัย 500 เมตรสบายๆ  ตลอดเส้นทางการวิ่งก็มีช่วงที่มืดสนิทบ้างแต่ไม่ห่างเยอะ มีตะเกียงจุดให้แสงสว่าง มีรถเปิดไฟสปอร์ตไลท์ให้บางจุด มีรถพยาบาลเป็นจุดห่างๆ มีเจ้าหน้าที่ค่อยขับรถดูแลนักวิ่งตลอดเส้นทาง  จุดให้น้ำมีเยอะน้ำก็เย็นตลอด มีน้ำเกลือแร่  ส่วนผลไม้กับขนมมี 1 จุดตรงกิโลที่ 16  แต่เห็นว่ากลุ่มหลังๆผลไม้ไม่เหลือให้กินแล้ว  อันนี้คือแฟนกับเพื่อนบอกว่านะ  แต่เราอยู่กลุ่มต้นๆได้กินแตงโมไป 1 ชิ้นชื่นใจ  ต้องยอมรับว่าเราซ้อมมาเยอะเหมือนกันเพื่องานนี้เลยแระ เพราะคิดว่าต้องทำสถิติใหม่ให้ได้ งานนี้ขาแรงเยอะจริง วิ่งกันได้แบบสุดยอดกันเลย กลุ่มต้นๆนี้แทบจะไม่มีใครเดิน ยกเว้นแวะจิบน้ำกัน เราเองก็พยายามจะแซงคนข้างหน้าให้ได้ แต่มันช่างยากเย็นเหลือเกิน  ในระยะ 10 กิโลแรกเราทำเวลาได้ดีมากวิ่งอยู่ที่ pace 5 ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชม. แต่เริ่มวิ่งเข้า pace 6 ช่วง 3 กิโลสุดท้าย แม้จะยังมีแรงวิ่งแซงผู้หญิงด้วยกันได้อีก 3-4 คนก็ยังถือว่าวิ่งช้ากว่าตอนแรก  แต่สุดท้ายเราก็เข้าเส้นชัยมาด้วยสถิติใหม่ของตัวเอง New PB 2:05:45 ส่วนแฟนงานนี้ไม่เน้นทำเวลา  เพราะวิ่งเป็นเพื่อนกับเพื่อนอีกคนที่มาด้วยกันเพราะเป็น Half แรกของเพื่อน และทำเวลาได้  2:43:30 , 2:43:33 ตามลำดับ

ก่อนจบมาสรุปภาพรวมของการจัดงานสักหน่อย

สำหรับการจัดงานของสนามนี้ในมุมมองของเราถือว่าจัดงานได้ดีมาก ระบบการสมัครรวดเร็ว สมัครง่าย การรับ BIB + เสื้อรวดเร็ว การปล่อยตัวตรงเวลา เสื้อวิ่งสวยเนื้อผ้าไม่ร้อนใส่วิ่งดีโคตร และยังแบ่งสีเสื้อบอกระยะที่นักวิ่งลงแข่งด้วย Fun run สีเขียว Mini สีฟ้า Half สีส้ม เสื้อ Finisher สีน้ำเงิน เหรียญสวยหมุนรอบด้านได้ด้วย

น้ำดื่มระหว่างจุดพักของเส้นทางวิ่งก็เย็นดีมีน้ำเกลือแร่ให้บางจุด มีผลไม้และขนมให้ระยะ 1 จุด คือก็ดีกว่าไม่มีเลยนะเราว่า  เสียดายที่ถังขยะสำหรับทิ้งแก้วน้ำมีน้อย และตั้งไว้ใกล้กันเกินไป ทำให้บางทียังกินไม่เสร็จเลยจุดทิ้งแล้วต้องยอมทิ้งลงข้างถนน  ให้ทีมงานต้องเหนื่อยมาตามเก็บขยะอีก  และป้ายบอกระยะทางมีน้อยไปหน่อย  ถ้าจำไม่ผิดมีแค่ระยะ  9 / 16 / 18 และ 500 เมตรก่อนถึงเส้นชัย   สภาพอากาศธรรมชาติยามเช้าเย็นสบายเหมาะแก่การวิ่งมาก  เส้นทางวิ่งดี มีการปิดถนนให้นักวิ่งดีมาก  ไม่ต้องกังวลเรื่องรถเลย  วิ่งๆไปเจอน้องลิงด้วย  การจัดการเรื่องเส้นทางวิ่งก็ทำได้ดี ระยะ Half  วิ่งมาเจอกับระยะ Mini ตอนช่วงกลาง  และไม่ได้วิ่งไปเส้นทางเดียวกับ Fun run ทำให้นักวิ่งที่ต้องการทำเวลาสามารถวิ่งทำเวลาได้  เพราะไม่ต้องคอยวิ่งหลบนักวิ่งระยะ Fun run  เพราะต้องเข้าใจว่าคนที่วิ่ง Fun run ส่วนมากจะเดินแถมบางกลุ่มเดินเรียงหน้ากระดาน ซึ่งเป็นอุปสรรคสำหรับนักวิ่งระยะยาวที่ต้องการทำเวลาอย่างมาก  ต้องบอกว่าสิ่งนี้ทำให้เราประทับใจมากเช่นกัน

ก่อนถึงเส้นชัยมีกองเชียร์มาร่วมลุ้นนิดหน่อย  จุดเส้นชัยทำได้ดี กั้นพื้นที่ไม่ให้ญาตินักวิ่งเข้าไปถ่ายรูปเหมือนหลายๆงาน  เข้าเส้นชัยได้รูปสวยๆจากตากล้องมืออาชีพ  เดินไปรับเหรียญต่อได้แบบสบายๆ ไม่ทำให้วุ่นวายและแออัดเหมือนหลายๆงานที่เคยเจอ  รับเหรียญแล้วแวะไปรับสถิติเวลา เห็นอันดับตัวเองที่ 10 ของกลุ่มรุ่นอายุ ลำดับที่ 25 ของผู้หญิงทั้งหมดจาก 87 คน นี่ขนาดว่าซ้อมมาเยอะนะ  โอ้ยยอมเลยงานนี้แพ้แบบใส่สะอาดไม่มีข้อกังขาเหมือนหลายๆงานที่งงว่า 555  น้ำดื่มหลังเข้าเส้นชัยเย็นชื่นใจดี  แต่คนที่เข้ามาหลังๆอาจจะเริ่มไม่เย็นล่ะ  แต่ถ้าเดินไปแถวซุ้มอาหารก็จะมีน้ำเย็นอยู่นะ  ซึ่งซุ้มอาหารและขนม ของกินเยอะมากๆ แถมระยะ Half มีกุ้ง มีหอยให้ด้วยแบบไม่ต้องแลกบัตรอาหารเลย  แค่ใส่เสื้อสีส้มไปก็ได้มาแล้วคนละ 1 จาน (กุ้ง 4-5 ตัว) ดีไหมล่ะ  มีงานไหนกล้าให้กินแบบนี้ไหม

สุดท้ายขอบคุณทีมงาน #khunthalelakehalfmarathon ทุกคนที่จัดงานออกมาได้สมบูรณ์แบบ ทั้งๆที่เป็นการจัดการครั้งแรก  ขอบคุณนักวิ่งทุกคนที่เป็นเหมือนแรงผลักดันให้เราสู้ไปพร้อมๆกัน

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *