การตั้งค่า ONU แบบ Bridge แต่ยังใช้ Wi-Fi ได้

โจทย์วันนี้คือ ลูกค้าติดตั้ง Internet ไว้นานแล้วแต่ตอนนี้ได้อุปกรณ์ Router Board MikroTik มาเพื่อนำมาจัดการเกี่ยวกับ Network ใหม่ ซึ่งตัวเดิมที่ติดตั้งไว้เป็น GPON ONU Huawei ซึ่งมี Ethernet port และ WLAN

แต่เจ้า MikroTik ตัวนี้มันไม่มี Wi-Fi ให้ใช้งาน และยังไม่มีงบที่จะซื้อ Access Point มาติดตั้งเพิ่ม แต่เรามีวิธีที่จะใช้เจ้า ONU ตัวเดิมที่ตอนแรกตั้งเป็น Route mode และมี Wi-Fi ใช้งาน ให้มาใช้งานโดยการนำ Internet จากเจ้าตัว MikroTik ไปใช้งานครับ

1. ก่อนอื่นเราต้องเข้าไปตั้งค่าที่ ONU ตัวที่เราใช้งาน (ในตัวอย่างนี้เป็น ONU Huawei HG8245) โดยปกติค่า Default IP เพื่อเข้า config จะเป็น 192.168.100.1  (ถ้าหากไม่ได้เปิด DHCP ไว้ เราต้อง Fix ip ที่เครื่องเราเป็น 192.168.100.x เลขใดก็ได้นอกจาก 192.168.1.1) ในส่วน User name และ Password สามารถดูได้ใต้กล่อง ONU อาจจะแตกต่างไปตามผู้ให้บริการที่มีการใช้ Firmware ของตัวเอง แต่ปกติจะเป็น User : telecomadmin / Password : admintelecom

2. ไปที่เมนู WAN จะเห็นว่า WAN 1 คือ WAN ที่เป็น Bridge เพื่อเข้า Authen. ใน MikroTik ผ่าน LAN 1 เราต้องทำการสร้าง WAN ขึ้นมาใหม่อีกตัด เลือก New Connection สร้าง WAN

  • Enable WAN
  • Encapsulation Mode : IPoE
  • WAN Mode : Router WAN
  • Binding Option : เลือก LAN ที่เราต้องการจะรับ Internet จากตัว MikorTik ในที่นี้เลือก LAN 3 (ต้องเป็น LAN ที่แยกจาก WAN ของ Bridge ข้อ 1 และเลือก SSID1 คือ SSID ที่เราต้องการใช้งาน Wi-Fi)

3. จากนั้นไปที่เมนู  WLAN > Enable WLAN และตั้งค่า SSID และ Password ที่ต้องการ (ตัวอย่างนี้ตั้งเป็น IoT Service ) และสามารถตั้งค่าอื่น ๆ ที่จำเป็นตามต้องการ

4. ที่เมนู LAN > DHCP Server Option Configuration ปิด DHCP server เพื่อรับค่า IP มาจาก MikroTik แทน

จากนั้นทดสอบการใช้งาน โดยให้เราต่อตามรูปคือ

1. LAN 1 จาก ONU > Port ที่ทำ PPPoE ใน MikroTik (ในตัวอย่างเป็น ETH1)

2. LAN 3 ของ ONU ต่อเข้า ETH ที่เปิดใช้งาน internet ไ้ดจากตัว MikroTik (ในตัวอย่างเป็น ETH2)

ทดสอบลองใช้งาน Internet

 

จากข้างต้นเป็นตัวอย่างคร่าว ๆ ในการตั้งค่า แต่หากเป็น ONU ยี่ห้ออื่น ๆ ในส่วนของเมนูอาจจะแตกต่างไปบ้าง ก็ปรับไปใช้ดูครับ

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *