การ Remote Mesh Wi-Fi D-link COVR-X1870

อุปกรณ์เสริมที่บางบ้านเลือกใช้ที่ค่อนข้างนิยมขึ้นมาคือ Mesh Wi-Fi เพื่อแก้ปัญหาการครอบคลุมของสัญญาณ Wi-Fi ภายในบ้าน ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อ การตั้งค่าก็ยากง่าย แตกต่างกันบอกไป

ในส่วนของวันนี้มีอุปกรณ์ตัวหนึ่งชื่อ Mesh Wi-Fi D-link COVR-X1870 ซึ่งเจ้าตัวนี้การติดตั้งก็ไม่ยาก สามารถทำผ่าน App D-Link Wi-Fi ตามคู่มือที่มากกับตัวอุปกรณ์ได้เลย ซึ่งในการตั้งค่านี้เราจะขอข้ามไป ประเด็นวันนี้คือเมื่อเราอยู่คนละที่กับอุปกรณ์ แต่ต้องการตั้งค่า เช่นเปลี่ยนชื่อ Wi-Fi (SSID) เปลี่ยนรหัสผ่าน หรือตั้งค่าอื่น ๆ จะไม่สามารถทำได้จากระยะไกลหรือที่เรียกว่าการ Remote เข้ามาที่ตัวอุปรณ์  (นอกจากเราตั้ว Mesh Wi-Fi D-link COVR-X1870 เป็นRouter หลัก จะสามารถ Remote เข้ามาผ่าน WAN IP ได้ หรือ DDNS ที่เราตั้งในตัวมันได้)

แต่หากเราไปใช้ต่อหลัง Router ของ ISP มาอีกต่อ เพื่อทำการกระจาย เราจะไม่สามารถทำการตั้งค่าโดยตรงโดยผ่าน WAN IP ได้ หากจะทำก็ต้องไปเชื่อมต่อกับ Network นั้นเลย โดยผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ Application D-Link Wi-Fi

แต่เรามีวิธีที่จะสามารถตั้งค่าระยะไกลได้ โดยเราจะต้องทำการ Forward Port ที่ตัว Router หลักที่เราเอาจะ Mesh Wi-Fi ไปติดตั้ง ในที่นี้ ยกตัวอย่าง Huawei HG8145V5 ซึ่งเป็นอุปกรณ์จากทาง ISP ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต โดยการเข้าตั้งค่าสามารถสอบถามผู้ให้บริการ หรือดูจากใต้ตัวอุปกรณ์จะมี IP หรือ URL ไว้ ในส่วน user และ password ถ้าไม่ได้เปลี่ยนแปลง จาก ISP ก็จะมีบอกไว้  โดยในตัวอย่างนี้

Internal Host : คือ IP ของตั้ว Mesh Wi-Fi ตัวหลักที่เราต้องการจะตั้งค่า Forward ไป

Internal port number : คือ port ภายในที่ต้องการเข้า โดยเราจะต้องเข้าไปตั้งที่ Mesh Wi-Fi ซึ่งปกติ Defult ของตัว COVR-X1870 จะเป็น 8081

External Port number : คือ port ภายนอกที่เราต้องใส่ต่อท้าย IP หรือ url ddns ในที่นี้ผมตั้งเหมือนกับ Internal port

ในส่วนนี้สำหรับตัวการตั้งค่า Router หรือ ONT ของยี่ห้องอื่น ๆ ก็คล้าย ๆ กันครับ เสร็จในส่วนของการ Forward port

(หมายเหตุ หาก IP WAN เป็น IP Public ที่เปลี่ยนตลอด เราต้องสมัครบริการ DDNS แล้วตั้งค่าใน Router /ONT ด้วย หรือถ้าเป็น Private IP อาจจะสอบถามผู้ให้บริการซึ่งบางรายขะทำบริการ DDNS ไว้ให้ลูกค้าใช้ฟรี)

 

มาที่ตัว Mesh Wi-Fi  ให้เราเชื่อมต่อกับ Mesh Wi-Fi แล้ว เข้าไปที่ http://covr3575.local./ (ในส่วนของ url 3575 จะอยู่ใต้อุปกรณ์ แต่ละตัวจะไม่ซ้ำกัน)
username : Admin

Password : password  (หลังเข้าใช้งานควรเปลี่ยนเป็น password ที่ปลอดภัย)

จากนั้นไปที่ Management –>System Admin –> Administration

Enable Remote Management –> Enable

Remote Admin port : ต้องตั้งให้ตรงกับ Internal port ที่เราตั้งค่า Forward ใน Router / ONT

 

เมื่อเสร็จการตั้งค่าทั้ง 2 อุปกรณ์ เราลองทดสอบเข้าใช้งาน โดยพิมพ์ https://….(IP หรือ url ddns ที่เราสมัครไว้):8081

หากการตั้งค่าถูกต้อง เราจะสามารถเข้าหน้า Log in เข้าอุปกรณ์ Mesh  Wi-Fi เราได้

ถึงขั้นตอนนี้ เราก็สามารถเข้าไปดู แก้ไขค่าต่างๆ เหมือนเราอยู่ใน network ของ Mesh Wi-Fi แล้วครับ

 

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *