การตั้งค่า DHCP Static IP ONU Huawei HG8245W5, HG8145V5

ตามปกติถ้าเราต้องการที่จะ Fixed IP ให้กับคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานในบ้าน หรือตามสำนักงานที่ใช้ Router ธรรมดา ซึ่งสามารถไปตั้งค่า Static IP ที่เครื่องนั้น ๆ เพื่อไม่ให้มันเปลี่ยนค่าเมื่อมีการปิดเปิด หรือการ Restart ระบบ

แต่หากบางครั้งเช่น Notebook ของเราเอาไปใช้ที่อื่นด้วย และมาใช้ที่บ้านด้วย แต่ที่บ้านต้องการที่จะกำหนด IP Static เราก็ต้องคอยมา Fixed IP และเอาออกเมื่อไปใช้งานข้างนอก ซึ่งทำให้เสียเวลา

วันนี้ สำหรับใครที่ใช้ ONU Huawei HG8245W5, HG8145V5 ซึ่งสองรุ่นนี้เมนูต่าง ๆ จะเหมือนกัน (ปกติ ISP มีหลายค่ายที่ใช้งานรุ่นนี้) มีวิธีตั้งค่ามาบอกกัน ( ความจริงแล้วใน ONU /ONT หรือ Router รุ่นอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ ต้องตรวจสอบยี่ห้อและเมนูของรุ่นนั้น ๆ อาจจะแตกต่างกัน)

วิธีการตั้งค่า

สมมติเราต้องการ IP Static ที่ใช้งานที่บ้านเป็น 192.168.1.10

  1. เข้าไปที่หน้า Config router (ปกติค่า Default ของรุ่นนี้ จะเป็น 192.168.100.1 หรือ 192.168.1.1 หรือถ้าใครเปลี่ยนไปเป็น IP ชุดอื่นก็สามารถเข้าไปตาม IP นั้น ๆ ) สำหรับ user name / password สำหรับเข้าตั้งค่า ส่วนมากจะเป็น (แต่หาก user / password ค่าพวกนี้เข้าไม่ได้ แสดงว่าผู้ให้บริการมีการตั้งค่าใหม่ ให้สอบถามผู้ให้บริการนั้น ๆ)
    TOT: telecomadmin / admintelecom
    True: admin / password
    3BB: telecomadmin / admintelecom
    CAT : telecomadmin / admintelecom

  2. เข้าไปที่เมนู ตั้งค่า (ที่เป็นรูปเฟือง ด้สนซ้ายมือ) > LAN > DHCP Static IP จากนั้นในช่อง
    MAC Address : ใส่ MAC Address ของเครื่องที่ต้องการ เป็นรูปแบบ xx:xx:xx:xx:xx:xx
    IP Address : เป็น IP ที่ต้อง Fix ให้อุปกรณ์นั้น ๆ จากนั้นกด Apply จะได้ตามแถวด้านบนมา แสดงว่า ครั้งหน้าที่เรามาเปิดเครื่อง อุปกรณ์ตัวนั้น ก็จะได้ IP ตั้งกล่าว
    (หลังการตั้งค่า หากยังไม่ได้ IP และแน่ใจว่าใส่ mac address ถูกต้องแล้ว ให้ทำการ restart ONU และ คอมพิวเตอร์ เพื่อที่ว่า IP mี่เราต้องการในตอนนั้น มีเครื่องอื่นใช้งานอยู่)

  3. แต่หากใครไม่อยากพิมพ์ IP และ หา mac address เอง ก็สามารถไปที่เมนูตรง Home Page จากนั้นมาเลือกที่อุปกรณ์ Wi-Fi Devices (หมายถึงอุปกรณ์ของเราที่ใช้งาน Wi-Fi อยู่) หรือ Wired Devices (หมาายถึงอุปกรณ์ของเราที่ใช้สาย LAN อยู่)

  4. จากนั้นเลือกไปที่ Application ให้ตรงกับอุปกรณ์ที่เราต้องการตั้งค่า Fix IP

  5. มันจะมาหน้าให้ใส่ IP Address เหมือนหัวข้อที่ 2 (แต่ในกรณ๊นี้มันจะมี IP อัตโนมัติที่มันจับใช้งานอยู่มาให้เลย ถ้าเราต้องการ IP ตามนั้นก็กด Apply ถ้าไม่ใช่ก็ทำการเปลี่ยนตามต้องการ)

  6. เมื่อเสร็จแล้ว ลองตรวจสอบ IP Address ที่ได้ จะเห็นว่าตรงตามที่เราได้ทำการตั้งไว้ครับ

You may also like...

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *