ไปวิ่งงาน เดิน-วิ่งการกุศล 144 ปี พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์

เดิน-วิ่งการกุศล 144 ปี พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์  13 สิงหาคม 2561 งานวิ่งเพื่อการกุศล พ่อท่านคล้าย ซึ่งจะปล่อยตัวจากวัดธาตุน้อย จันดี ไม่คิดว่านักวิ่งจะเยอะขนาดนี้ (คืองานนี้หวังอยากจะได้ถ้วยจริง ๆ ก่อนงานก็พยายามซ้อมวิ่งทั้งบนถนนที่เป็นเนินเพราะรู้ว่าเส้นทางวิ่งจะมีเนินพอสมควร แต่ไม่มากเหมือน 44km. แต่ก่อนงาน 1 สัปดาห์ ฝนตกทุกวันเวลาเช้า และ เย็น (อดซ้อมจริง ๆ) ได้ซ้อมก่อนวิ่งจริง 1 วัน บอกได้อย่างเดียวว่าถึงงานวิ่งแล้วคิดหนัก

งานนี้ลงวิ่ง 14km. เพราะอีก 2 ระยะคือ funrun 5km. อันนี้ไม่วิ่งแน่นอน อีกระยะคือ 44 km. แถมยังต้องวิ่งขึ้นเขาธงที่สูงจนรถยังขึ้นลำบากเลย ไม่ไหวแน่ๆ

เวลาปล่อยตัวตอนสมัครแจ้งว่า 6.00 น. ก่อนวันงานเห็นมีประกาศ 6.10 น. เอาเลื่อนทำไมน้อ 14km. ปล่อยสัก 5.30 น.น่าจะได้เพราะยิ่งสายอากาศก็จะยิ่งร้อน วันงานก็ไปถึงสนามประมาณตีห้านิด ๆ เหลือเวลาอีกเยอะ ก็เลยเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย แม่เจ้าห้องน้ำหญิงคนเยอะมาก ๆ เหลืออีก 10 นาที 6 โมง ต้องรีบไปที่จุดปล่อยตัว เผื่อมีเวลาได้วอร์มนิดหน่อย เพราะตอนแรกคิดว่าปล่อยตัว 6.10 น. เหลืออีก 20 นาทีวอร์มได้สบายๆ แต่ที่ไหนได้กลายเป็นปล่อยตัว 6 โมง เตรียมตัวไม่ทันเลย อะไรเนี่ย แม่เจ้า (ในใจคิด งานบุญๆ งานกุศลๆ)

วิ่งแรก ๆ เหมือนจะเหนื่อยวิ่งไม่ทันคนที่มาด้วยเลย 1-2 กิโลแรกเหนื่อยมาก ปรับร่างกายยังไม่ได้ เริ่มเข้ากิโลที่ 3 ไปเริ่มวิ่งได้เรื่อยๆล่ะ งานนี้วิ่งไปได้เรื่อยๆไม่มีหยุดเดินนานเลย เพราะคาดหวังอยากได้ถ้วย ดูเวลาวิ่งก็อยู่ในระดับที่พอใจ pace 5-6 แต่พอเห็นคนที่วิ่งสวนกลับมาเป็นรุ่นอายุเดียวกันมากกว่า 5 คนแล้วเริ่มคิดในใจคงไม่ได้แล้วแระถ้วย เอาเวลาให้ดีที่สุดล่ะกัน จนวิ่งมาทันคนที่มาด้วยกันกิโลที่ 11-12 ก็วิ่งเป็นเพื่อนกันเรื่อย ๆ จนเข้าเส้นชัยมาที่เวลา 1:24:21 ชม. คนที่มาด้วยเข้าก่อนนิดเดียว 1:24:16 ชม.

ตลอดระยะทางวิ่งการกั้นถนนให้นักวิ่งถือว่าทำได้ดี เส้นทางวิ่งดี สวยธรรมชาติแบบฉบับทางใต้ ถนนเป็นเนินซึม ๆ ให้ตลอดทาง จุดบอกกิโลดี แต่จุดน้ำดื่มค่อนข้างห่างไปนิดนึง โชคดีที่มีน้ำดื่มของชาวบ้านมาให้ด้วย ชาวบ้านออกมาถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ เชียร์บ้างเล็กน้อยเป็นระยะ ๆ แต่แปลกใจว่าไม่มีผลไม้ให้สักจุดหรือเรามองไม่เห็นก็ไม่รู้นะ (ช่วงนี้ภาคใต้ผลไม้เยอะนะช่วงนี้ไม่แพงด้วย อิอิ)

กิโลที่ 9-10 เริ่มหิวแล้วไงถ้าได้แตงโมสักชิ้น หรือ กล้วยสักหน่อยคงดี 555 แต่ไม่มีเลย ไม่เป็นไร งานการกุศล พอใกล้เข้าเส้นชัยก็จะมาเจอกลุ่มนักวิ่ง funrun วิ่งยากอีกตามเคย ยิ่งบางคนเอาลูกเอาหลานมาเดินด้วย ต้องคอยดูแลหน่อย อย่าให้วิ่งออกมาตัดหน้านักวิ่งระยะอื่นเลย มันอันตรายมากเพราะบางคนเขาจะหยุดไม่ทัน

เข้าเส้นชัยมาหาน้ำดื่มเย็น ๆ หมดค่ะ เหมือนหลาย ๆ งานที่เย็นไม่ทันนักวิ่ง รับเหรียญต่อคิวดูเรียบร้อยดี เหรียญบูชารูปพ่อท่านคล้าย ได้มาแล้วยกมือขึ้นหัวกันทุกคน เหรียญสวย แต่เอ๊ะ ทำไมสายมันเขียน 5 km. ล่ะได้เหรียญมาผิดเปล่าว่ะ พอพลิกอีกด้านเขียนว่า 14km. อ้าวไหงเป็นงี้ ก็ตอนลงในเพจ ไม่ใช่แบบนี้นะ เสียใจเล็กน้อยที่สายไม่แบ่งตามที่แจ้ง แถมด้านที่เป็น 5km. อยู่ด้านหน้าอีก เพราะปกติงานอื่นจะทำสายเหมือนกันแต่เหรียญบ่งบอกให้รู้ว่าเป็นนักวิ่ง ระยะไหน งานนี้เหรียญเหมือนกันแต่เห็นบอกว่าแตกต่างที่สายคล้องเหรียญ แต่สรุปไม่ใช่ อันนี้บอกตรง ๆ ว่าค่อนข้างผิดหวังนิดนึง (งานการกุศลอีกแล้วคิดในใจ)

เชื่อว่างานนี้นักวิ่งที่มาเยอะขนาดนี้ส่วนหนึ่งเพราะบารมีของพ่อท่านคล้ายที่เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของคนปักษ์ใต้ และถ้วยรางวัลพ่อท่านคล้าย

credit ภาพ : https://www.facebook.com/Run4Charity144YearPorThanklaiWajasits

credit ภาพ : https://www.facebook.com/Run4Charity144YearPorThanklaiWajasits/

ประกอบกับงานนี้มีเส้นทางโคตรโหดของเขาธงสำหรับนักวิ่ง 44km. ทำให้เห็นนักวิ่งจากจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมเพื่อพิชิตระยะนี้กันเยอะเหมือนกัน โดยภาพรวมสำหรับการจัดงานครั้งแรกผู้จัดงานก็ทำได้ดีระดับหนึ่ง แต่ก็มีสิ่งที่ต้องปรับปรุงอีกตามที่นักวิ่งได้เสนอกันไป ปีหน้าหากจัดอีกก็คงไม่พลาด แต่อยากให้มีระยะ 21km. ด้วยก็ดีนะ

You may also like...

1 Response

  1. นักวิ่งหน้าใหม่ พูดว่า:

    ปีหน้าน่าจะจัดอีกนะครับ อยากให้มี 21km ด้วยจัง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *